Liên kết vùng chưa phát huy hiệu quả

17/09/2016 06:57 GMT+7

Vùng Đông Nam bộ là khu vực đầu tàu kinh tế của cả nước với 4 tỉnh, TP hạt nhân gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, đóng góp khoảng 45% GDP...

Ngày 16.9, tại Diễn đàn kinh tế Đông Nam bộ 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cùng UBND các tỉnh, TP trong khu vực và Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, các ý kiến nhận định hiện nay đã có nhiều cơ chế liên kết vùng giữa các tỉnh, TP nhưng vẫn mang nặng tính hành chính và hình thức nên chưa phát huy được hiệu quả.
Vùng Đông Nam bộ là khu vực đầu tàu kinh tế của cả nước với 4 tỉnh, TP hạt nhân gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, đóng góp khoảng 45% GDP, khoảng 50% kim ngạch xuất khẩu và dự kiến thu hút từ 45 - 55% vốn đầu tư nước ngoài của cả nước.
Tuy nhiên, theo TS Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, trong khi vùng kinh tế này khá quan trọng thì nguồn lực đầu tư phát triển chỉ được 18,5%, còn cách xa so với con số đóng góp cho nền kinh tế.
Ví dụ, VN hiện có 740 km đường cao tốc thì khu vực Đông Nam bộ chỉ có 1/7 con số này. Vì vậy, các tỉnh, TP cần phải tạo ra môi trường bình đẳng, tạo ra chuỗi giá trị hay một cụm ngành công nghiệp với tính liên kết mạnh hơn giữa các địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.