Hai hãng bia Nhật dòm ngó Sabeco

21/10/2016 10:22 GMT+7

Theo tờ Nikkei Asian Review ngày 20.10, hai tập đoàn Nhật Bản Asahi Group Holdings và Kirin Holdings đang cân nhắc tham gia đấu giá cổ phần của Tổng công ty bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), trong một cuộc đấu giá dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Chính phủ VN nắm giữ 89,6% cổ phần tại Sabeco, cùng với 82% tại Tổng công ty bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco). Hai công ty này kiểm soát khoảng 60% thị trường bia của VN. Trong khuôn khổ các nỗ lực cải cách doanh nghiệp nhà nước, Chính phủ VN dự định bán hết cổ phần tại Sabeco và Habeco vào cuối năm 2017. Khoảng 53,6% cổ phần nhà nước tại Sabeco sẽ được bán trước.
Với dân số 90 triệu người và lượng bia tiêu thụ đang gia tăng, VN là một trong số ít thị trường bia đầy hứa hẹn trên thế giới. Vì lý do này, nhiều hãng bia lớn của nước ngoài đang tỏ ra hứng thú với việc bán cổ phần Sabeco, vốn được dự đoán sẽ huy động được 1,93 tỉ USD.
Về phần mình, Asahi và Kirin đã tăng cường mở rộng hoạt động ra nước ngoài do thị trường bia nội địa đang thu hẹp. Kirin đã mua lại Myanmar Brewery, hãng bia số 1 của Myanmar, hồi năm ngoái. Trong khi đó, Asahi đang xem xét mua bộ phận sản xuất bia cung cấp cho 5 nước Đông Âu của Hãng SABMiller (Anh), vốn cũng vừa được Tập đoàn Anheuser-Busch InBev mua lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.