Giết mổ lợn trong vùng dịch phải báo thú y lấy mẫu xét nghiệm

30/05/2019 07:04 GMT+7

Ngày 29.5, Bộ NN-PTNT cho biết, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã ký ban hành hướng dẫn các địa phương thực hiện một số biện pháp khẩn cấp về quản lý giết mổ, tiêu thụ sản phẩm từ lợn khi có dịch tả lợn châu Phi .

Theo đó, Bộ cho phép các cơ sở giết mổ tập trung, nhỏ lẻ đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y được phép tiếp nhận, giết mổ lợn khỏe khi có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi từ cơ sở nuôi lợn ở trong vùng đang có dịch, ngoài vùng dịch thuộc phạm vi trong và ngoài địa bàn cấp tỉnh. Lợn từ cơ sở nuôi phải vận chuyển trực tiếp đến cơ sở giết mổ, không vận chuyển lợn đến điểm thu gom tập trung để giảm thiểu nguy cơ lây lan mầm bệnh.
Đối với lợn xuất phát từ cơ sở thu gom, kinh doanh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi trước khi vận chuyển đến cơ sở giết mổ. Lợn từ các tỉnh khác chuyển về ngoài yêu cầu kiểm tra âm tính với mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi, lợn phải được kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh. Đặc biệt, ở vùng đang có dịch tả lợn châu Phi, lợn trước khi được vận chuyển đến cơ sở giết mổ, chủ cơ sở chăn nuôi phải báo cho cơ quan thú y địa phương để giám sát và lấy mẫu xét nghiệm mầm bệnh.
Về lấy mẫu xét nghiệm, Bộ NN-PTNT cũng cho phép lấy mẫu từ nhiều con lợn khác nhau để gộp thành một mẫu xét nghiệm.
Đánh giá sơ bộ sau 2 ngày tập trung ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ông Nguyễn Văn Buội, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bến Tre, cho biết công tác này đang gặp nhiều khó khăn, nhất là tại 12 bến phà, cũng như các chuyến đò ngang giáp tỉnh Vĩnh Long - nơi đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi. Mặt khác, hiện đang là thời điểm giao mùa, các tỉnh ĐBSCL có hệ thống kênh rạch dày đặc, giao thông đường thủy, đường bộ đan xen nên rất khó kiểm soát; mầm bệnh dễ phát tán và lây lan vào tỉnh.
Đến nay, ĐBSCL đã có 7 tỉnh, thành (Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cần Thơ) có dịch tả lợn châu Phi, tiêu hủy hơn 2.000 con lợn. Tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, dù chưa phát hiện dịch tả lợn châu Phi nhưng giá lợn hơi đang giảm nhanh, chỉ còn từ 28.000 - 33.000 đồng/kg.
Theo báo cáo của Chi cục Thú y Thanh Hóa, tính từ ngày xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên (ngày 23.2) đến hết ngày 28.5, tỉnh này đã xuất hiện 1.921 ổ dịch tại 206 xã của 26/27 huyện, thị xã, TP (duy nhất H.Vĩnh Lộc chưa xuất hiện); đã tiêu hủy 17.546 con lợn (hơn 1.120 tấn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.