Dịch bệnh lan rộng, giá thịt heo tiếp tục giảm

Chí Nhân
Chí Nhân
27/05/2019 14:56 GMT+7

Dự tính, sản lượng thịt heo năm nay sẽ giảm ít nhất 10% trong khi, tiêu thụ tính theo bình quân đầu người cũng sẽ giảm tới 7%.

Ngày 27.5, Việt Nam lại ghi nhận thêm một địa phương phát hiện có dịch tả lợn châu Phi là Sóc Trăng. Như vậy hiện có 44/63 tỉnh thành của Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của dịch bệnh này.
Tình trạng dịch bệnh tiếp tục lây lan ảnh hưởng đến tâm lý của cả người chăn nuôi và tiêu dùng thịt heo nói chung. Hiện nay giá heo hơi liên tục giảm, mức giảm nhiều ít còn phụ thuộc vào tình hình lây lan của dịch bệnh nhưng mặt bằng chung chỉ khoảng 32.000 - 34.000 đồng/kg, cá biệt một số nơi xuống dưới mức 30.000 đồng/kg. Đây là mức giá gần chạm giá sàn xảy ra hồi đợt khủng hoảng thừa heo cách đây 2 năm.
Tâm lý của người tiêu dùng bị ảnh hưởng làm thịt sạch cũng bị vạ lây Đào Ngọc Thạch
Tại hội nghị phòng chống dịch tả lợn châu Phi các tỉnh phía nam cuối tuần trước ở TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng: Từ chính quyền cấp huyện đến trung ương đều vào cuộc quyết liệt. Đến Ban Bí thư cũng có văn bản chỉ đạo về việc này. Tuy nhiên ở nhiều cấp xã, phường vẫn còn lơ là. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng làm lây lan dịch bệnh.
Bằng chứng là tình trạng giết mổ lậu ở một số nơi vẫn xảy ra. Heo nhiễm dịch chết bị vứt ra sông rạch…
Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang phát triển ở Việt Nam, Rabobank (một định chế tài chính của Hà Lan chuyên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm) trong báo cáo quý 2 năm nay, dự báo: Lượng thịt heo Việt Nam năm 2019 giảm ít nhất 10%. Tiêu dùng thịt heo tính theo đầu người cũng sẽ giảm tới 7%. Để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung thịt heo, Việt Nam phải tăng nhập khẩu thịt các loại.
Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến ngày 24.5 đã có hơn 1,7 triệu con heo bị tiêu hủy vì dịch bệnh, chiếm trên 5% sản lượng heo của cả nước.

Trung Quốc đẩy giá thịt heo toàn cầu tăng 3%

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết tính đến hết tháng 4.2019, đàn heo của nước này giảm 22,3% so với cùng kỳ năm 2018. Còn Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) giữa tháng này đưa ra dự báo: Dịch tả lợn châu Phi sẽ khiến sản lượng thịt heo của Trung Quốc giảm ít nhất 10% trong năm 2019 và tạo cơ hội lớn cho những nước sản xuất thịt khác. Nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc đang trên đà tăng. Bộ Nông nghiệp Mỹ xác nhận bất chấp việc Trung Quốc áp thuế 62% đối với nhập khẩu thịt heo từ Mỹ, Trung Quốc vẫn nhập khẩu gần 105.000 tấn thịt trong tháng 3 và 4.2019. Chính nhu cầu cao của Trung Quốc, nước này đã đẩy giá thịt heo toàn cầu tăng 3% trong tháng 4 vừa qua.
Sản lượng giảm ở Trung Quốc nhưng sẽ tăng khá mạnh ở Mỹ, Brazil và Nga. Sản lượng thịt heo của Mỹ dự báo tăng đến 3,8% trong năm nay đạt gần 12 triệu tấn. Tại châu Âu, sản lượng ổn định trong khoảng 24 triệu tấn. Ngành sản xuất thịt gia cầm dự báo cũng sẽ được hưởng lợi bởi nhiều người tiêu dùng chuyển sang dùng thịt gia cầm thay thế thịt heo. Những nước sản xuất thịt gia cầm lớn trên thế giới như Brazil, Mỹ, Thái Lan và EU nằm trong danh sách các nước được hưởng lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.