Đặc quyền của giới CEO Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
16/04/2018 09:12 GMT+7

Lợi ích của việc điều hành một doanh nghiệp đại chúng lớn ở Mỹ vượt xa chuyện nhận lương khủng và được thưởng bằng chứng khoán.

Theo Bloomberg, để hiểu giới CEO Mỹ có nhiều lợi ích ra sao, cứ lấy chuyến đi để gặp gỡ và trò chuyện dân Mỹ của CEO Facebook Mark Zuckerberg hồi năm ngoái làm ví dụ. Zuckerberg đi nhiều nơi trong nước Mỹ, đến dự bữa tiệc ở bang Texas, qua trò chuyện với sinh viên đạo Hồi ở bang Michigan và đánh cá hồi ở Alaska.
Chi phí cho các chuyến đi riêng của ông bằng máy bay cá nhân ngốn 1,52 triệu USD, số tiền chi cao nhất của ông trên cương vị là CEO một công ty đại chúng. Thêm vào đó, việc bảo đảm an ninh, an toàn cho Zuckerberg cũng tăng 50% lên 7,32 triệu USD. Facebook thanh toán cả hai hóa đơn.
Các CEO khác cũng nhận nhiều đặc quyền không kém trong năm qua. Đơn cử, CEO Harley-Davidson Matthew Levatich có bộ quần áo mô tô 544 USD, hãng Canada Goose Holdings thì cho CEO Dani Reiss chiếc áo ấm có giá đến 35.500 đô la Canada, tương đương 28.200 USD.
Các đặc quyền như di chuyển với mục đích cá nhân bằng máy bay do công ty trả tiền, gia nhập câu lạc bộ là phổ biến với giới lãnh đạo doanh nghiệp. Chi phí trung bình của các công ty thuộc chỉ số S&P 500 phải chi cho CEO trong năm tài khóa gần đây nhất là 187.000 USD, và con số này tương đối ổn định trong những năm gần đây. Trong khi đó, gói lương thưởng của CEO lên khoảng 15 triệu USD, tăng 27% từ năm 2010.
Dù đặc quyền chỉ bằng một phần nhỏ so với gói lương thưởng, nó có thể khiến các nhà đầu tư và giới chức nhà nước chú ý. Họ là những người đặt câu hỏi vì sao doanh nghiệp phải chi những khoản phí này. Hội đồng quản trị thường cho rằng lợi ích thu hút các giám đốc, giúp họ tập trung vào công việc.
Vì vậy, nhiều doanh nghiệp yêu cầu CEO chỉ bay bằng máy bay tư nhân ngay cả khi họ đi vì mục đích cá nhân, hoặc bao cả tiền chăm sóc sức khỏe hằng năm. Các khoản chi khác bao gồm chi phí an ninh và bảo vệ. Las Vegas Sands Corp. chi 3,97 triệu USD năm ngoái để bảo đảm an ninh cá nhân cho CEO Sheldon Adelson và gia đình ông. Con số này chỉ thua chi phí bảo đảm an toàn cho CEO Facebook.
Nhiều doanh nghiệp dầu khí trả tiền cho tư cách thành viên câu lạc bộ thể thao ngoài trời của CEO, vì họ kỳ vọng các giám đốc sẽ có thêm nhiều mối quan hệ kinh doanh và thỏa thuận làm ăn mới. Anadarko Petroleum trả 32.035 USD năm ngoái cho CEO R.A. Walker, còn Noble Energy chi 9.512 USD cho CEO David Stover vào câu lạc bộ thể thao ngoài trời.
Lợi ích dành cho các sếp mà không dành cho toàn thể nhân viên phải được báo cáo là thu nhập chịu thuế trong hồ sơ nộp lên giới chức. Nhiều công ty phải giảm các đặc quyền cho giới CEO trong những năm gần đây để tránh bị các nhà đầu tư và cố vấn ủy quyền chỉ trích.
Song tất cả những thứ trông như đặc quyền này thật ra cũng không hẳn là quyền lợi. Facebook yêu cầu Zukcerberg phải bay bằng máy bay riêng theo chương trình an ninh của ông, được dựng lên vì mối đe dọa trực tiếp lên cao sau khi Zuckerberg trở thành giám đốc điều hành.
“Hội đồng quản trị Facebook tin rằng đầu tư vào an ninh cá nhân cho Mark hoàn toàn hợp lý. Ông là trung tâm trong thành công tương lai của Facebook, và với tư cách là nhà sáng lập kiêm CEO hãng, ông có tiếng tăm”, phát ngôn viên Facebook cho hay. Zuckerberg là tỉ phú và nhận lương 1 triệu USD mỗi năm. Ông đi đến 30 tiểu bang Mỹ trong năm qua để nói với người Mỹ về cách mà họ sống, làm việc và suy nghĩ về tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.