Công chức quản lý thị trường không được cản trở lưu thông hàng hóa

09/03/2016 05:41 GMT+7

Công chức quản lý thị trường (QLTT) không được cản trở lưu thông hàng hóa, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên thị trường.

Công chức quản lý thị trường (QLTT) không được cản trở lưu thông hàng hóa, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên thị trường.

Đồng thời không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thái độ, cử chỉ, phát ngôn không đúng quy định đối với tổ chức, cá nhân trong khi thi hành công vụ...
Đây là một số trong các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng QLTT được quy định tại Pháp lệnh QLTT, đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua hôm qua 8.3. Pháp lệnh cũng quy định thời hạn một cuộc kiểm tra của lực lượng QLTT tại nơi kiểm tra không quá 3 ngày làm việc, trường hợp vụ việc kiểm tra phức tạp thì thời hạn một cuộc kiểm tra có thể kéo dài, nhưng tối đa không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra. Pháp lệnh có hiệu lực thi hành từ 1.9.
Trước đó tại phiên họp cho ý kiến về dự thảo pháp lệnh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nhấn mạnh, hoạt động QLTT liên quan trực tiếp đến quyền công dân về tự do kinh doanh, do vậy pháp lệnh cần quy định rõ ràng, cụ thể tránh vi phạm quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm được quy định trong Hiến pháp.
Ông Lý cũng đề nghị cần rà soát lại các quy định để hoạt động QLTT không cản trở tới quyền tự do, sản xuất kinh doanh của người dân. Bên cạnh đó cần quy định cụ thể các hoạt động nghiệp vụ QLTT tránh trường hợp vi phạm quyền con người như việc thu thập thông tin, tài liệu…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.