Cảng trung chuyển quốc tế đi vào ngõ cụt

04/03/2016 06:12 GMT+7

Theo đánh giá chung, dự án cảng trung chuyển Vân Phong thất bại chính là do năng lực chủ đầu tư yếu kém.

Theo đánh giá chung, dự án cảng trung chuyển Vân Phong thất bại chính là do năng lực chủ đầu tư yếu kém.

Vị trí cảng trung chuyển Vân Phong trước đây sẽ được xây dựng cảng tổng hợp - Ảnh: Hiền LươngVị trí cảng trung chuyển Vân Phong trước đây sẽ được xây dựng cảng tổng hợp - Ảnh: Hiền Lương
Sau hơn 3 năm “đỏ mắt” tìm nhà đầu tư nước ngoài với hy vọng giúp dự án Cảng trung chuyển container quốc tế đầu tiên của VN tiếp bước, nhưng đến nay mọi hy vọng coi như đã chấm hết khi dự án mang tầm quốc tế được thay thế bằng một cảng tổng hợp.
Ngày 3.3 ông Hoàng Đình Phi, Phó ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong - tỉnh Khánh Hòa, cho biết đang xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP cảng Nha Trang xây dựng cảng tổng hợp Vân Phong, sau khi có sự đồng thuận của Chính phủ. Theo đó, dự án cảng tổng hợp Vân Phong được xây dựng ngay tại vị trí của cảng Vân Phong trước đây, vốn đầu tư dự kiến 417 tỉ đồng. Giai đoạn 1, chủ đầu tư có kế hoạch xây dựng 2 bến tổng hợp, đáp ứng lượng hàng thông qua từ 1,5 đến 2 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận tàu 50.000 DWT. Vì theo chủ đầu tư, hiện nay, cảng Nha Trang đã chuyển đổi thành cảng du lịch, cảng bắc Vân Phong sẽ thay thế chức năng tiếp nhận tàu hàng của cảng Nha Trang, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa thông suốt tại khu vực bắc Khánh Hòa và nam Tây nguyên. Như vậy, dự án cảng tổng hợp Vân Phong chỉ là một cảng nội địa, được xem như thay thế cảng trung chuyển Vân Phong.
Năm 2007, dự án cảng trung chuyển Vân Phong được phê duyệt với vốn đầu tư 3.126 tỉ đồng. Hai năm sau, chủ đầu tư là Tổng công ty hàng hải VN (Vinalines) công bố điều chỉnh vốn đầu tư lên đến 6.177 tỉ đồng, tháng 10.2009, cảng được khởi công. Sau hơn 1 năm thi công, công trình hàng ngàn tỉ này đã ngưng trệ cho tới nay. Theo thống kê, công trình đã đóng được 145/1.729 cọc, trong đó có 115 cọc bê tông và 30 cọc thép. Dự án được chia 4 giai đoạn, giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào tháng 10.2011, nhưng đến thời điểm đó khối lượng xây dựng chưa được 10%. Tháng 9.2012, Chính phủ chính thức có quyết định dừng dự án này vì chủ đầu tư không đủ năng lực. Tính đến thời điểm bị rút giấy phép, chủ đầu tư đã đổ xuống dự án này hơn 200 tỉ đồng. Năm 2013, Ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong có thông báo thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án để tìm nhà đầu tư mới.
Theo đánh giá chung, dự án cảng trung chuyển Vân Phong thất bại chính là do năng lực chủ đầu tư yếu kém. Sau khi dự án bị rút giấy phép, lãnh đạo Cục Hàng hải VN và tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng sẽ có nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào nhưng điều đó đã không xảy ra. Vì vậy, “cảng trung chuyển quốc tế” chỉ là một giấc mơ thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.