5 con số 'khủng' của thị trường hàng không Trung Quốc

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Máy bay phản lực lớn đầu tiên của Trung Quốc vừa bay thử nghiệm trong tuần này và hãng tin CNN mới đây có bài viết nhìn lại thị trường hàng không Đại lục qua một loạt số liệu 'khủng'.
Nhiều người theo dõi chiếc C919 cất cánh /// Ảnh: Reuters Nhiều người theo dõi chiếc C919 cất cánh - Ảnh: Reuters
Nhiều người theo dõi chiếc C919 cất cánh
Ảnh: Reuters
487 triệu
Đây là số lượng chuyến bay trong nước và quốc tế mà người Trung Quốc đi hồi năm ngoái, theo số liệu do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố. Thị trường hàng không còn đi lên với tốc độ ấn tượng hơn nữa khi số chuyến đi được thực hiện vào năm ngoái tăng 12% so với năm 2015.
Mức tăng trên có được là nhờ tầng lớp trung lưu Đại lục, những người đang chi hàng tỉ nhân dân tệ cho các kỳ nghỉ trong và ngoài nước. Với dân số 1,4 tỉ người, số lượng chuyến đi sẽ tăng tiếp. Giới phân tích dự báo Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành thị trường hàng không thương mại lớn nhất thế giới vào năm 2030.
5.100
Hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing ước tính Đại lục sẽ cần một nghìn tỉ USD giá trị máy bay mới trong hai thập niên tới, trong đó có 5.100 chiếc với kích thước tương đương C919. Phần lớn số tiền này sẽ chảy về tài khoản ngân hàng của Boeing và Airbus nếu không phải là hãng Commercial Aircraft Corporation of China (Comac), nhà sản xuất mẫu C919. Với 168 chỗ ngồi, máy bay phản lực lớn đầu tiên của Đại lục dự kiến sẽ cạnh tranh với Airbus A320 và Boeing 737-800.
55
Đây là số lượng các hãng bay đang hoạt động ở Đại lục. Các hãng hàng không nội địa Trung Quốc dự kiến sẽ là những khách hàng lớn của C919. Đến nay, nhu cầu C919 vẫn gói gọn trong Đại lục: các đơn hàng hầu như hoàn toàn đến từ những hãng bay địa phương, dành cho các chuyến bay quốc nội.
C919 là một trong những phần cuối cùng cấu thành hệ sinh thái hàng không vốn đã và đang phát triển trong nhiều thập niên qua ở Đại lục. Comac là hãng nhà nước và phần lớn các hãng bay nội địa cũng được chính phủ hỗ trợ. China Eastern Airlines sẽ là hãng hàng không đầu tiên vận hành chiếc C919 khi nó hoàn tất quá trình kiểm tra, nhận được sự chấp thuận của giới chức hàng không Đại lục.
8
Trung Quốc vừa là nước thứ tám trong số các quốc gia đã phát triển được tàu bay loại lớn, đó là: Mỹ, Anh, Nga, Canada, Brazil, Pháp, Đức. C919 vẫn còn nhiều tháng, nhiều năm thử nghiệm để được chứng nhận. Để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, tàu bay có thể được yêu cầu thay đổi thiết kế.
Dù vậy, chuyến bay thử vẫn là bước ngoặc lớn. Trong khi Trung Quốc là nhà thiết kế máy bay quân sự chuyên nghiệp, họ vẫn đã và đang chật vật trong việc bắt kịp Airbus, Boeing ở mảng sản xuất máy bay dân dụng.
1/3
1/3 trong số toàn bộ chuyến bay ở Trung Quốc năm 2015 bị hoãn. Thống kê này là lời nhắc cho thấy thị trường hàng không nước này cần mất nhiều thập niên để phát triển. Với Comac, họ cần phải giành được sự tín nhiệm của các hãng bay trong nước và quốc tế bằng một sản phẩm hiệu quả, đáng tin cậy dành cho các chuyến bay theo lịch trình.

Bình luận

User
Gửi bình luận
 Blue Sky

Blue Sky

Sao không có Máy Bay MADE IN JAPAN ?
Lonh

Lonh

Trung Quốc, Hàn Quốc trỗi dậy thì nhật phải chìm rồi.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU