'Thưởng tiền' có thể giúp điều trị bệnh đa xơ cứng?

26/09/2017 13:45 GMT+7

Đa xơ cứng là nỗi ám ảnh kinh hoàng với người bệnh. Bệnh thần kinh phổ biến này gây nhiều triệu chứng như tê liệt, mệt mỏi, mất tập trung, mất trí nhớ. Thế nhưng, thưởng tiền lại có thể giúp giảm một số triệu chứng bệnh.

Hiện tượng thú vị này do các nhà nghiên cứu tại Quỹ Kessler (Mỹ) và Bệnh viện Academic Medical Center (Hà Lan) phát hiện. Họ đã sử dụng công nghệ quét não để theo dõi phản ứng của người bệnh khi được thưởng tiền, theo Daily Mail.
Khi mắc đa xơ cứng, hệ miễn dịch nhầm lẫn tấn công vào màng bọc myelin của các tế bào thần kinh ở não, tủy sống và thị giác. Kết quả là gây ra nhiều mô sẹo ở lớp phủ bên ngoài các tế bào thần kinh, gây ảnh hưởng đến xung điện thần kinh, theo Daily Mail.
Đa xơ cứng khiến người bệnh run rẩy, suy yếu hoặc bị liệt các chi. Họ cũng xuất hiện các cơn co thắt cơ không kiểm soát được, cử động cơ thể khác thường, mất khả năng phối hợp các động tác cũng như khả năng giữ cân bằng tư thế. Ngoài ra, họ còn bị mất trí nhớ, mất khả năng phán đoán và mệt mỏi.
Hiện tại, nền y học thế giới vẫn chưa tìm ra phương thuốc đặc trị cho đa xơ cứng. Các loại thuốc hiện tại chỉ giúp kiểm soát phần nào khi các triệu chứng tái phát.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thưởng tiền sẽ giúp kích hoạt một vùng não kiểm soát các vấn đề về nhận thức. Điều này có thể giúp giảm các triệu chứng như suy giảm trí nhớ hay giảm khả năng tập trung.
Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên 14 người khỏe mạnh và 19 người bị đa xơ cứng. Họ yêu cầu những người tham gia thực hiện một trò chơi. Nếu thắng sẽ được thưởng bằng tiền, nếu thua sẽ không có gì.

Sau khi quét não và phân tích các dữ liệu, nhóm nghiên cứu phát hiện việc thắng và được thưởng tiền đã kích hoạt vùng não kiểm soát các vấn đề về nhận thức.
“Những phát hiện này cho thấy khả năng y học có thể điều trị những triệu chứng mệt mỏi, suy giảm nhận thức của bệnh đa xơ cứng bằng các biện pháp không xâm lấn”, tiến sĩ Ekaterina Dobryakova, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.