Thay khớp háng thành công cho cụ bà 102 tuổi

11/01/2017 13:15 GMT+7

Sáng 11.1, TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết Khoa chấn thương chỉnh hình của BV vừa tiếp nhận T.T.H (102 tuổi, Q.3) bị gãy cổ xương đùi bên trái phức tạp, gãy nhiều mảnh, di lệch lớn ở cổ xương đùi gây choáng mất máu và đau đớn.

Gia đình cho biết cụ bà đi trong nhà thì bị trượt ngã đập phần mông trái xuống đất, sau đó bầm tím và đi không được.
Sau khi thăm khám các bác sĩ đã hội chẩn, chuẩn bị chu đáo các xét nghiệm tiền phẫu, đề ra các phương án để tiến hành phẫu thuật cố định xương gãy và thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân. Theo TS-BS Phú, với ca mổ này, nguy cơ tử vong của bệnh nhân là 50% nên phải giải thích các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra trong và sau mổ cho gia đình và gia đình đã đồng ý.

tin liên quan

Cứu chàng trai bỗng nhiên... mù trước ngày cưới vợ
Ngày 18.12, tin từ Bệnh viện (BV) Tai mũi họng (TP.HCM) cho biết BV vừa tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cứu nam bệnh nhân Đ.V.P (32 tuổi, Cà Mau) thoát khỏi cảnh mù một mắt vĩnh viễn. Sáng nay (19.12), bệnh nhân xuất viện và ngày mai sẽ đi cưới vợ.

Ngày 10.1, ca mổ cho bà cụ được thực hiện bằng kỹ thuật mổ ít xâm lấn, không cắt cơ, hạn chế mất máu tối đa nhằm giúp bệnh nhân sớm phục hồi chức năng sau mổ. Ca mổ thành công trong vòng trong 60 phút. Sáng nay 11.1 bệnh nhân đã được chuyển về khoa, chân trái vận động được, tỉnh táo, nói chuyện tốt và bớt đau nhức.
Được biết, Khoa chấn thương chỉnh hình BV Nhân dân 115 đã xây dựng quy trình mổ thay khớp háng cho bệnh nhân cao tuổi và đã phẫu thuật thành công, cứu sống cho hàng trăm bệnh nhân trên 90 tuổi. Ca mổ cao tuổi nhất được thực hiện vào cuối năm 2015 cho cụ bà 103 tuổi, còn lần này là ca mổ cao tuổi thứ 2.

tin liên quan

Cứu nạn nhân bị bồ cào cắm sâu vào vai
Đang ngồi nhậu thì bỗng dưng anh H.Đ.T (39 tuổi, ở Củ Chi, TP.HCM) bị một người chưa rõ danh tính dùng chiếc bồ cào bổ vào vai khiến anh bị thương nặng phải đi cấp cứu.

“Nếu chúng ta quan niệm vì đã quá già mà không phẫu thuật thì người bệnh sẽ chịu đựng sự đau đớn, lở loét do nằm lâu, viêm phổi ứ đọng… dần dần suy kiệt và tỷ lệ tử vong trên 90%. Với sự tiến bộ của y học ngày nay không cho phép người thầy thuốc đứng nhìn người bệnh chết dần trong sự đau đớn mà phải thực hiện ngay một phương pháp phẫu thuật để cứu sống bênh nhân cho dù người bệnh đã quá già và trên 100 tuổi. Với độ tuổi này nếu sự sống còn thì phải có chất lượng sống chứ không để bệnh nhân sống trong đau đớn…”, TS-BS Phú nói. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.