Sống khỏe hơn trong năm mới

Phương An
Phương An
11/02/2018 08:00 GMT+7

Để khỏe và yêu đời, không thể chỉ ngồi nói suông mà được. Bạn cần bắt đầu từ những thói quen nhỏ, bỏ ngay những điều gây hại, tạo lập những hành vi mới tích cực và theo đuổi chúng đến cùng.

Chuyên gia tư vấn của tạp chí Popsugar đưa ra danh sách 6 việc cần làm để có một năm mới vui và khỏe hơn năm cũ.
1. Dành thời gian cho bản thân
Không hề ngạc nhiên khi điều đơn giản nhưng dễ bị bỏ qua này lại đứng ở vị trí hàng đầu trong bảng danh sách của Popsugar. Rất nhiều người trong chúng ta luôn loay hoay tự hỏi “thời gian của tôi đâu rồi?”. Giờ chính là lúc bạn phải nghiêm túc biết nói “không”; biết từ chối một số cuộc hẹn, nhậu nhẹt, đàn đúm, tiệc tùng; biết dừng công việc lại một lúc; biết rằng bất kỳ sự bận rộn nào cũng không quan trọng bằng sức khỏe của bản thân.
Hãy thật sự dành cho mình một ít thời gian, tạo cho mình khoảng không gian riêng, tập yoga một mình, nằm trên giường xem một serie Netflix yêu thích, sắp xếp đồ đạc cá nhân, không quan tâm mạng xã hội đang dậy sóng chuyện gì... Năm mới, hãy quan tâm đến mình nhiều hơn.
2. Ngưng tập môn thể thao mình không thích
Đây là năm của bạn, thời gian của bạn. Đừng cố chạy để giảm cân. Đừng cố đạp xe để cool ngầu. Nếu bạn không thích môn chạy, tại sao phải cố trong khi có thể dành thời gian đó cho bộ môn mà mình yêu thích. Hãy làm cho năm mới của mình hiệu quả bằng cách tập luyện thứ bạn thích. Một khi bạn thích, bạn tận hưởng nó và điều đó tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực lên sức khỏe thể chất nói chung và não bộ nói riêng.
3. Bớt quan tâm internet
Bạn không cần phải nói lời chia tay với công nghệ, điện thoại thông minh hay mạng xã hội. Tuy nhiên, bạn có thể làm một việc nhỏ mỗi ngày là rời xa chiếc điện thoại trong một lúc, dành thời gian đó cho mình, người thân, gia đình và môi trường xung quanh. Những cuộc trò chuyện trực tiếp, những tiếp xúc và kết nối thật sự với môi trường, thiên nhiên sẽ mang đến cho bạn những khoảnh khắc đầy giá trị. Bạn cũng có thể tạo thói quen dành cho mình ít phút khi thức giấc, tập trung vào hiện tại, yên lặng lắng nghe thanh âm của một ngày mới, sau đó mới check email hay tin nhắn. Ngoài ra, bạn cần bỏ ngay thói quen cắm sạc điện thoại ở đầu giường.
4. Học nấu một món ăn mà bạn thích
Việc này rõ ràng không đơn giản như những việc trên, đòi hỏi thời gian và sự hứng thú. Nhưng một ngày đẹp trời nọ, hãy thử học nấu một món ăn có lợi cho sức khỏe mà bạn luôn thèm hoặc luôn thích.
Bên cạnh đó, năm mới đừng tự ép mình ăn những thứ mình chán ghét nhất cuộc đời, theo một chế độ ăn kiêng nào đó vốn được truyền miệng là “thần sầu”. Ăn là để tận hưởng. Trạng thái hưởng thụ trong lúc ăn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của não bộ cũng như sự dung nạp chất dinh dưỡng vào cơ thể.
5. Biết ơn mỗi ngày
Cái gì có thể làm tăng thêm niềm vui, sự hứng khởi vào một ngày rất đỗi bình thường? Hãy bắt đầu ngày mới bằng cách trả lời những câu hỏi sau: Bạn trân trọng điều gì? Bạn muốn nói cảm ơn đến ai? Điều gì làm bạn thấy hạnh phúc? Tập trung vào những điều tốt đẹp nhỏ bé để thúc đẩy năng lượng tích cực.
Hãy tự khen ngợi mình nhiều hơn, tự thưởng cho mình khi hoàn thành một mục tiêu nào đó. Ngưng trách móc và hạ thấp bản thân, vì điều này sẽ gây tổn hại lên sức khỏe của bạn.
6. Ngủ cũng phải có quy trình
Đừng nghĩ cứ mệt hay buồn ngủ là đi ngủ. Nếu bạn từng đọc về những tỉ phú hay người nổi tiếng tài giỏi thành đạt trên thế giới, bạn sẽ thấy rằng ngủ hay thức dậy luôn được họ thiết kế hẳn một quy trình với danh sách những việc cần làm. Trước khi ngủ sẽ làm những điều gì. Sau khi thức dậy thì làm những việc gì, rồi mới thật sự bước vào một ngày mới.
Hãy tạo ra những thói quen nhỏ trước khi ngủ, chẳng hạn: đọc sách; uống một tách nước nóng; viết nhật ký tập trung vào những điều tốt đẹp, tích cực hoặc những việc bạn đã hoàn thành tốt trong ngày; tắt điện thoại... Những điều rất nhỏ này sẽ giúp bạn thúc đẩy tâm trạng và tăng cường sức khỏe thể chất.
Và điều quan trọng là, hãy bắt đầu ngay từ hôm nay!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.