Phẫu thuật điều trị tật cột sống cho em bé còn trong bụng mẹ

29/11/2017 12:01 GMT+7

Các bác sĩ ở Canada đã thực hiện một cuộc phẫu thuật cho một thai nhi vẫn còn đang phát triển bên trong bụng mẹ để điều trị tật cột sống mà có thể gây nên nứt đốt sống.

Live Science đưa tin cuộc phẫu thuật đã giúp thay đổi cuộc đời của một bé gái chưa sinh.
Theo Thư viện Y học Quốc gia Mỹ, nứt đốt sống là một khuyết tật bẩm sinh, xảy ra khi cột sống có phần không kín hoàn toàn trong suốt tháng đầu của thai nhi. Khuyết tật này có thể gây nên liệt chi dưới hay tử vong sớm.
Gần đây, các Bệnh viện Mount Sinai và Bệnh viện Nhi (SickKids) ở Toronto (Canada) cho biết các bác sĩ của họ đã thực hiện thành công cuộc phẫu thuật hai tiếng rưỡi trên thai phụ Romeila Son (mang thai 25 tuần).
Trong suốt cuộc phẫu thuật, các bác sĩ đã khéo léo rạch bụng và di chuyển thai nhi quay lưng về phía họ để làm kín lại phần nứt trên cột sống.
Hơn hai tháng sau cuộc phẫu thuật, Son sinh mổ một bé gái khỏe mạnh.
"Mặc dù cuộc phẫu thuật thực hiện ngay trong bào thai không phải đều thích hợp cho tất cả các thai nhi bị tật nứt đốt sống nhưng cũng nên khuyến khích để làm, có thể bảo tồn được khả năng cử động các cơ và ngăn cản được các vấn đề ảnh hưởng đến não”, bác sĩ phẫu thuật Greg Ryan, một trong các bác sĩ đã tham gia ca phẫu thuật này cho biết.
Theo các bác sĩ của hai bệnh viện, nhiều người sinh ra bị tật bẩm sinh nứt đốt sống có thể bị liệt suốt đời và hầu như vĩnh viễn. Họ được điều trị bằng những phương pháp điều trị ít xâm lấn chẳng hạn như đặt ống lưu dẫn để giúp giải phóng chất dịch tích tụ trong não và giảm nguy cơ bị tổn thương não, động kinh hoặc mù.
Tuy nhiên, những người đã được can thiệp ngay trong bào thai có thể không cần đặt ống lưu dẫn này, không phải sử dụng xe lăn khi di chuyển và não có huynh hướng khỏe mạnh hơn, theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2011, xuất bản trên tạp chí y khoa New England.
Theo Thư viện Y học Quốc gia Mỹ, cuộc phẫu thuật như thế này đã được thử nghiệm lâm sàng đầu tiên ở Mỹ vào năm 2003.
Nhưng, đây là lần đầu tiên được thực hiện ở Canada, theo Live Science. Trước đây, đã có một thai phụ ở Canada du lịch đến Mỹ để thực hiện cuộc phẫu thuật như thế này.

tin liên quan

Cặp song sinh sinh non được cứu sống nhờ... ôm nhau
Sinh non vào tuần thứ 27, cặp song sinh được chẩn đoán không thể sống nổi vì hơi thở rất yếu. Tuy nhiên, thật kỳ lạ, sau khi được đặt chung vào lồng ấp và ôm choàng nhau thì chúng lại khỏe lên rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.