Phát loa gọi bệnh nhi đang chơi dưới sân lên để... BHXH kiểm tra

Duy Tính
Duy Tính
26/11/2018 08:27 GMT+7

Việc kiểm tra này đã khiến các bệnh viện không hài lòng và Sở Y tế TP.HCM đã lên tiếng phản ứng.

Tối 25.11, trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế TP.HCM xuất hiện thông tin các bệnh viện (BV) và ngành y tế TP.HCM phản ứng với cách làm của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM về việc kiểm tra đột xuất BV ngoài giờ hành chính, ngày cuối tuần.
Theo đó, trong 2 ngày 23 và 24.11, đoàn kiểm tra của BHXH TP.HCM đã đột xuất kiểm tra người bệnh nội trú vào ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ tại Viện Y học dân tộc, BV Y học cổ truyền, BV Nhi đồng 1, BV Q.4 và BV Q.8.
Theo Sở Y tế TP, đây là lần đầu tiên mà các BV của ngành y tế thành phố phải tiếp đoàn kiểm tra đột xuất của BHXH trong giờ trực như vậy. Mặc dù bệnh nhân rất đông nhưng các y bác sĩ trong tua trực phải đáp ứng các yêu cầu của đoàn kiểm tra. Lãnh đạo các BV cũng rất bất ngờ với hoạt động này của BHXH và bất ngờ với mục đích kiểm tra.
Theo báo cáo nhanh của các BV, đoàn kiểm tra BHXH yêu cầu các bác sĩ trực của các khoa cung cấp số liệu bệnh nhân nằm viện của từng khoa, đi kiểm tra từng giường bệnh xem có bệnh nhân tại giường không, nếu thấy bệnh nhân có tại giường thì hỏi bệnh nhân xem có bị nằm ghép không… Mặc dù phải lo chăm sóc bệnh nhân trong giờ trực nhưng các y, bác sĩ cũng phải đáp ứng các yêu cầu của đoàn kiểm tra.
Cụ thể, tại Viện Y dược học dân tộc, lúc 16 giờ 30 ngày 23.11, đoàn kiểm tra bất ngờ có mặt tại đây, viện trưởng và một số cán bộ viên chức của viện buộc phải ở lại tiếp đoàn, trong khi chuẩn bị đi về vì hết giờ làm việc. Qua kiểm tra trực tiếp một số khoa, đoàn kiểm tra ghi nhận tất cả bệnh nhân đang nằm viện đều có mặt tại giường bệnh và các phòng bệnh đều có máy lạnh
Tại BV Nhi đồng 1, lúc 18 giờ cùng ngày,  khi lãnh đạo và cán bộ viên chức của BV đã về thì đoàn kiểm tra BHXH TP đến nên điều dưỡng trưởng Khoa Cấp cứu và bác sĩ của Phòng Kế hoạch tổng hợp phải tiếp đoàn. Đoàn BHXH đến Khoa Nội tổng quát 1 và Khoa Thận nội tiết để kiểm tra.
Biên bản làm việc ghi nhận: tại Khoa Nội tổng quát 1 có 80 bệnh nhân tại 14 phòng; đoàn kiểm tra đi kiểm tra trực tiếp tại 5 phòng có 22 bệnh nhân nội trú, trong đó có 2 bệnh nhi ra khuôn viên BV chơi; tại Khoa Thận nội tiết có 73 bệnh nhân lưu trú tại 11 phòng, đoàn kiểm tra đi kiểm tra trực tiếp tại 5 phòng có 32 bệnh nhân đăng ký lưu trú thì có 3 bệnh nhi ra khuôn viên BV chơi cho khây khỏa. Theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, BV phải phát loa phát thanh khắp BV để mời các cháu quay lên khoa để đoàn BHXH kiểm tra có đúng như vậy không.
Ngày 24.11, đoàn kiểm tra BHXH TP đến BV Q.4 và BV Q.8. Tại BV Q4, có 93 bệnh nhân đang nằm viện, qua kiểm tra trực tiếp tại các Khoa Y học cổ truyền, Khoa Nội, Khoa Ngoại, kết quả tất cả bệnh nhân đều có mặt tại phòng. Tại BV Q.8 có 95 bệnh nhân đang nằm viện, qua kiểm tra có 2 bệnh nhân đi ăn cơm và mua đồ dùng cá nhân nhưng có người nhà tại giường bệnh. Tại BV Y học cổ truyền có trên 280 bệnh nhân đang nằm viện, qua kiểm tra có 6 bệnh nhân không có mặt do bệnh nhân có đơn xin về, theo yêu cầu của đoàn kiểm tra BV đã cung cấp cho đoàn 6 đơn xin về của bệnh nhân và người nhà.
Đại diện một số bệnh viện cho rằng việc kiểm tra ngoài giờ hành chính, nhất là buổi tối đã gây hiểu nhầm cho một số bệnh nhân và ảnh hưởng đến công tác chăm sóc người bệnh tại các khoa.
Do nhân viên y tế trực ngoài giờ hành chính có số lượng hạn chế chủ yếu là để phục vụ cho bệnh nhân nên việc tiếp đoàn kiểm tra đã làm mất thời gian của khoa và một số cán bộ viên chức của bệnh viện (do là ngày nghỉ nhưng phải vào bệnh viện để tiếp đoàn kiểm tra của BHXH).
Theo Sở Y tế TP.HCM, số lượt khám chữa bệnh của TP luôn chiếm 1/4 của cả nước, trong đó bệnh nhân các tỉnh chiếm hơn 50%. Các BV tuyến cuối của TP luôn trong tình trạng quá tải, phải nỗ lực hết mình để đáp ứng mong đợi của người bệnh.
Do vậy, các BV đang quá tải muốn giữ lại bệnh nhân khi đã khỏi bệnh là điều khó có thể xảy ra. Sở Y tế TP.HCM  mong rằng BHXH xem lại hình thức kiểm tra như vừa qua đã gây bức xúc cho người bệnh và tâm lý bất ổn cho cán bộ viên chức của các bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.