Bệnh nhân ung thư đi 250 km chỉ để bổ sung hai chữ 'hồ sơ'

Duy Tính
Duy Tính
10/09/2018 04:50 GMT+7

Cha con ông N.H.H (55 tuổi, ngụ An Giang) tốn cả triệu đồng tiền xe, tiền ăn uống để đi lại giữa An Giang và TP.HCM chỉ để xin bổ sung 2 chữ “ hồ sơ ”.

Mới đây, bệnh nhân H. đến Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) xin lại bảng tóm tắt bệnh án về nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh nhà để xin nghỉ hưu non do bệnh ung thư đã 4 tháng qua, đang điều trị tại BV Chợ Rẫy.
Phòng Kế hoạch tổng hợp BV Chợ Rẫy cho biết đã cấp “tóm tắt bệnh án” cho ông H. rồi. Tuy nhiên, bệnh nhân cho biết BHXH ở An Giang không đồng ý giấy đó, chỉ nói miệng chứ không có văn bản nói lý do không đồng ý.
Bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Chợ Rẫy, đã cho nhân viên gọi xuống BHXH An Giang hỏi BV làm sai chỗ nào để sửa cho bệnh nhân để họ khỏi phải lên xuống. Tuy nhiên, BV chỉ nhận được trả lời là sẽ trả lời bằng văn bản.
Theo bệnh nhân H.: “BHXH An Giang không đồng ý giấy BV Chợ Rẫy cấp ghi chữ “tóm tắt bệnh án”, vì cho rằng thiếu hai chữ “hồ sơ”, đòi phải ghi: “tóm tắt hồ sơ bệnh án”. Ông H. cho biết, dù chưa đến ngày tái khám, nhưng nửa đêm ông cùng con trai phải bắt xe đò lên BV Chợ Rẫy để kịp bổ sung hai chữ “hồ sơ”. Tuy nhiên, khi BV Chợ Rẫy gọi xuống cho BHXH ở An Giang thì nơi này gọi cho ông H. nói là “cái giấy đó cũng được rồi!”.
Theo bác sĩ Việt, về mẫu “tóm tắt bệnh án” nói chung có 3 thông tư quy định, gồm: Thông tư 14/2016 của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành một số điều của luật BHXH thuộc lĩnh vực y tế, quy định mẫu là: “tóm tắt bệnh án”. Thông tư 20/2016 liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ LĐ-TB-XH hướng dẫn giám định bệnh tật, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ, quy định: “bảng tóm tắt bệnh án điều trị nội trú” và phụ lục 5 quy định “bản tóm tắt bệnh án điều trị ngoại trú”.
Do có 2 thông tư quy định về mẫu “tóm tắt bệnh án” nói chung còn hiệu lực nên BV Chợ Rẫy đã áp dụng thành mẫu “tóm tắt bệnh án” ngoại trú và nội trú cùng một mẫu, nếu bệnh nhân điều trị theo diện nào thì đánh dấu vào diện đó. Còn Thông tư 56/2017 quy định chi tiết thi hành luật BHXH và luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế quy định về mẫu “tóm tắt hồ sơ bệnh án”.
“Chỉ khác nhau về hình thức tên gọi, còn nội dung trong mẫu “tóm tắt bệnh án” thì cả 3 thông tư đều quy định như nhau, không khác gì cả, vậy mà hành bệnh nhân chạy lên chạy xuống. Rất nhiều tỉnh hành bệnh nhân như vậy”, bác sĩ Việt cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.