Người lớn tuổi muốn tăng sức mạnh cơ bắp, cần ăn gì?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
23/04/2019 10:10 GMT+7

Nếu protein giúp cơ bắp phát triển lớn ra thì nitrat lại có thể giúp tăng sức mạnh của cơ . Nghiên cứu mới đây ở Úc phát hiện ăn các loại rau giàu nitrat có thể cải thiện đáng kể sức mạnh cơ bắp ở người già.

Các loại rau giàu nitrat phổ biến có thể kể đến là rau bina, rau diếp, củ dền, cần tây, củ cải và rau xà lách rocket. Những loại rau này không những giúp cải thiện đáng kể sức mạnh cơ bắp mà còn chức năng thể chất tổng thể của cơ thể, theo MSN.
Từ năm 30 tuổi, nếu không tập luyện gì thì cứ 10 năm, cơ thể sẽ mất từ 3 đến 5% khối lượng cơ. Từ năm 50 tuổi, trung bình cứ 10 năm thì sức mạnh cơ bắp sẽ yếu đi khoảng 15%.
Quá trình suy giảm cả khối lượng và sức mạnh cơ này gọi là thiểu cơ. Nó khiến chúng ta yếu đi và dễ bị té ngã, gãy xương khi già.
Có 2 cách giúp ngăn ngừa và làm chậm quá trình này đó là tập luyện thể thao và chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Trước đây, các nhà khoa học đã biết rằng ăn thường xuyên các loại rau giàu nitrat rất tốt cho sức khỏe tim mạch và giảm đến 40% nguy cơ đột quỵ. Lợi ích với tim mạch là do nitart phân hủy thành các hợp chất giúp điều chỉnh huyết áp.
Những hợp chất này hoạt động như một loại thuốc làm giãn nở mạch máu, giúp có nhiều máu và ô xy hơn được lưu chuyển đến cơ bắp. Đây là lý do vì sao nitrat trở thành thành phần không thể thiếu trong các loại nước uống thể thao.
Mối quan hệ này có thể cho thấy sự liên kết giữa sức khỏe tim mạch với sức mạnh của cơ bắp. Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Marc Sim tại Đại học Edith Cowan (Úc) muốn tìm ra lợi ích của nitrat với cơ bắp.
Trong suốt 1 năm, ông và các cộng sự đã theo dõi chế độ ăn của hơn 1.400 phụ nữ Úc. Tất cả đều trên 70 tuổi. Nhóm phát hiện những người ăn một chén rau giàu nitrat mỗi ngày sẽ có lực nắm bàn tay mạnh hơn 2 kg so với người không ăn rau. Đây là sự khác biệt đáng kể ở người cao tuổi.
Sức mạnh nắm tay giảm 1 kg sẽ làm tăng 33% nguy cơ tử vong trong vòng 1 năm tới, các chuyên gia cho biết.
Trong bài kiểm tra thể chất, những phụ nữ ăn nhiều nitrat cũng hoàn thành bài kiểm tra nhanh hơn 1,6 giây so với người không ăn rau. Cả hai chỉ số này cải thiện đều giúp giảm nguy cơ tử vong ở người già, đặc biệt là sức mạnh nắm tay, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.