Vì sao đã có vợ/chồng, người ta vẫn ‘a lô hẹn hò chuyện ấy’?

Tạ Ban
Tạ Ban
21/04/2019 05:01 GMT+7

Theo các nhà tâm lý học tiến hóa, mặc dù con người chủ yếu thực hành chế độ một vợ một chồng, nhưng không thể phủ nhận sức hấp dẫn tự nhiên đối với các mối quan hệ tình dục ngắn hạn.

PT cho hay, nghiên cứu tâm lý học tiến hóa phát hiện ra rằng, mô hình sinh sản truyền thống của con người xảy ra trong một hỗn hợp các mối quan hệ tình dục. Họ dùng cả chiến lược giao phối dài hạn và ngắn hạn tùy thuộc vào hoàn cảnh. Khi còn trẻ, chúng ta thường theo đuổi các mối quan hệ ngắn hạn, khám phá cho đến khi chúng ta tìm được ai đó để cam kết lâu dài. Và nếu mối quan hệ lâu dài đó trở nên tồi tệ, chúng ta lại bắt đầu khám phá những lựa chọn khác.
Nhà tâm lý học người Úc Evita March cùng nhóm của mình đã nghiên cứu tâm lý phía sau hành vi a lô hẹn sex/a lô hẹn quan hệ tình dục (tiếng Anh: booty call) và nhận thấy các mối quan hệ tình dục dài hạn và ngắn hạn không thực sự tách biệt, theo Elite Daily.
Nếu từng giữ bạn quan hệ tình dục (tiếng Anh: friends with benefits) hay a lô hẹn quan hệ tình dục… thì mối quan hệ của bạn không hề có thứ gọi là “độc quyền chiếm hữu”.
Những mối quan hệ “mì ăn liền” kia "lâu dài" ở chỗ chúng kéo dài hơn “một đêm”, và thậm chí, có thể đi kèm với một số chấp trước tình cảm, nhưng không tuân theo kiểu chung thủy, một vợ một chồng. A lô hẹn quan hệ tình dục vượt qua ranh giới các mối quan hệ ngắn hạn và dài hạn và do đó, thường được gửi đến một vị trí siêu đặc biệt trong não của bạn, theo PT.
Trang Elite Daily lý giải, a lô hẹn quan hệ tình dục thường có xu hướng của tình dục ngắn hạn, không bao gồm các bữa tiệc gia đình, đi chơi... Nhưng nếu giữ chúng, bạn lại có thể bắt đầu cảm giác về quan hệ dài hạn, ngay cả khi bạn không cố gắng hẹn hò riêng hoặc đi chơi với đối tác này ngoài quan hệ tình dục.
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học March đã khảo sát hơn 500 người tham gia trong độ tuổi 20, và phát hiện ra rằng, hơn một nửa số họ từng a lô hẹn quan hệ tình dục. Liên quan đến bản chất của a lô hẹn quan hệ tình dục, phần lớn những người tham gia nói "sự hấp dẫn" là một điều cần thiết và quan trọng hơn lòng tốt và địa vị xã hội. Tuy nhiên, nam - nữ có sự khác biệt thú vị, theo PT.
Chỉ riêng với phụ nữ, "lòng tốt" là điều cần thiết bên cạnh sự hấp dẫn. Ý tưởng này ủng hộ quan điểm của nhà tâm lý học March cho rằng phụ nữ có nhiều khả năng xem a lô hẹn quan hệ tình dục là mối quan hệ ngắn hạn có khả năng phát triển thành mối quan hệ lâu dài hơn.
Trong khi đó, đàn ông xem chúng chỉ là "tình một đêm", với rất ít ý định hay khả năng về điều gì đó hơn thế.
Ngoài ra, những người phụ nữ khẳng định a lô hẹn quan hệ tình dục của họ cuối cùng đã trở thành đối tác nghiêm túc hơn. Nhưng những người đàn ông chỉ để chúng dừng lại ở chỗ a lô hẹn quan hệ tình dục mà thôi, theo PT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.