Mỹ xử vụ kiện độc quyền về gien

17/04/2013 19:40 GMT+7

(TNO) Tòa án tối cao Mỹ đang tiến hành phiên xử để xem xét liệu một công ty tư nhân có thể được sở hữu giấy phép độc quyền về những gien người liên quan đến bệnh ung thư vú hay không.

(TNO) Tòa án tối cao Mỹ đang tiến hành phiên xử để xem xét liệu một công ty tư nhân có thể được sở hữu giấy phép độc quyền về những gien người liên quan đến bệnh ung thư vú hay không, theo AFP ngày 16.4.

Phán quyết của tòa án sẽ có ảnh hưởng rộng rãi đến lĩnh vực nghiên cứu sức khỏe bệnh nhân và ngành công nghiệp dược phẩm hiện có 20% trong tổng số 24.000 gien người được trao giấy phép độc quyền, một số có liên quan đến bệnh ung thư và Alzheimer.

Đối tượng của vụ kiện là công ty tư nhân Myriad có trụ sở tại bang Utah (Mỹ) hiện sở hữu giấy phép độc quyền về gien BRCA1 và BRCA2 có liên quan đến ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Một người phản đối việc cấp phép độc quyền gien cho công ty Myriad bên ngoài tòa án tối cao Mỹ
Những người phản đối việc cấp phép độc quyền gien cho công ty Myriad bên ngoài Tòa án tối cao Mỹ - Ảnh: AFP 

Công ty này cho rằng giấy phép độc quyền được trao vào năm 1998 đã giúp họ huy động được số tiền cần thiết để giải mã bộ gien, thiết kế và tiến hành các cuộc xét nghiệm, đọc kết quả xét nghiệm và giúp đỡ được một triệu người.

Trong khi đó, những ý kiến chỉ trích lại cho rằng, giấy phép độc quyền được trao cho công ty Myriad đã ngăn cản các viện nghiên cứu khác tiến hành nghiên cứu về gien này và khiến cho chi phí 3.000 đến 4.000 USD cho một cuộc xét nghiệm là đắt đỏ đối với nhiều bệnh nhân.

Bà Lisbeth Ceriani, một bệnh nhân sống sót sau cuộc chiến chống lại bệnh ung thư vú cho biết, bác sĩ khuyến cáo bà nên xét nghiệm gien. Tuy nhiên, bà không thể làm xét nghiệm được vì công ty Myriad không ký hợp đồng với công ty bảo hiểm của bà. Bà chỉ có đủ tiền xét nghiệm sau khi nhận được một khoản tài trợ.

Ông James Watson, người được trao giải Nobel và ông Francis Crick, người cùng ông phát hiện ra cấu trúc xoắn kép ADN cho rằng, gien là một sản phẩm của tự nhiên và không ai được phép độc quyền sở hữu nó.

Đức Trí

>> Nên phẫu thuật khi ung thư vú lan sang phổi
>> Sản phẩm từ sữa và bệnh nhân ung thư vú
>> Xoa bóp ngực có thể ngừa ung thư vú
>> Thực phẩm giảm nguy cơ ung thư vú
>> Phương pháp giải mã bộ gien "cấp tốc
>> Phát hiện mới về bộ gien người
>> Hoàn tất giải mã bộ gien tinh trùng người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.