Hoàn tất giải mã bộ gien tinh trùng người

20/07/2012 11:59 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên trong lịch sử y khoa, giới khoa học đã giải mã được toàn bộ chuỗi gien của tế bào tinh trùng người.

Công trình nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ), được đăng trên chuyên san Cell, có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu được sự pha trộn về gien để đảm bảo các hậu duệ mang bộ gien hỗn hợp từ cả cha lẫn mẹ.

 Hoàn tất giải mã bộ gien tinh trùng người
Việc phân tích được bộ gien tinh trùng đóng vai trò quan trọng cho các
nghiên cứu sau này - Ảnh: Shutterstock

Trong cuộc nghiên cứu, nhà kỹ sư sinh học Stephen Quake và đồng sự đã xâu chuỗi được toàn bộ 91 tế bào gien của một đối tượng 40 tuổi, có mẫu tinh trùng khỏe mạnh và sinh con bình thường.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một mức độ biến thiên đáng kinh ngạc giữa các tế bào. Chẳng hạn, hai trong số các tế bào tinh trùng mất hẳn toàn bộ nhiễm sắc thể.

Giao tử, tế bào trứng và tế bào tinh trùng, giữ phân nửa số lượng ADN so với các tế bào khác trong cơ thể. Tế bào người chứa 23 cặp nhiễm sắc thể, trong khi tế bào trứng và tinh trùng chỉ “ngậm” 23 nhiễm sắc thể đơn, nhằm bảo đảm sự kết hợp giữa cha và mẹ không bao giờ quá 23 cặp ở con.

Trước nghiên cứu của Mỹ, giới khoa học bị giới hạn bởi việc nghiên cứu gien trong các nhóm lớn đối tượng và buộc phải ước tính số lượng các cặp tổ hợp xuất hiện trong giao tử.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất, các chuyên gia có thể so sánh tế bào tinh trùng của người hiến với các tế bào còn lại trong cơ thể.

Việc hiểu được bộ gien tế bào tinh trùng có thể mang lại những ứng dụng trong nghiên cứu ung thư, điều trị vô sinh và các rối loạn khác, theo chuyên gia Quake.

Phi Yến

>> Người Mỹ ủng hộ sinh sản từ trứng và tinh trùng của người đã chết
>> Nạn “cướp tinh trùng” ở Zimbabwe
>> Canada cảnh báo về tinh trùng “tươi”
>> Phát hiện cách thức trứng kết dính tinh trùng
>> Tinh trùng xuất hiện cách đây 600 triệu năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.