Mỗi ngày chữa một bệnh: Thai phụ đa ối

05/11/2017 19:00 GMT+7

Vợ tôi hiện 27 tuổi, mang thai lần đầu ở tuần thứ 32. Vừa rồi đi siêu âm cho kết quả đa ối. Vợ chồng tôi lo lắng, không biết đa ối có nguy hiểm đến mẹ và thai nhi hay không, lý do sao mà bị vậy. Giờ cần làm gì - kiểm tra gì thêm hay việc sinh hoạt, đi lại, chế độ ăn như thế nào, có cần điều chỉnh gì không? Nhờ bác sĩ tư vấn rõ giúp. Xin cảm ơn bác sĩ và Báo Thanh Niên . (tieinguyen…@..., TP.HCM)

Chào bạn, đa ối là khi xoang ối bất kỳ có đường kính > 8 cm (hay AFI > 24). Đa ối gặp khi thai có bất thường về đường tiêu hóa (tắc nghẽn) hay hệ thần kinh (thai vô sọ), bánh nhau bệnh lý (phù nhau thai), mẹ có bệnh (tiểu đường), bất thường nhóm máu mẹ - con, hội chứng truyền máu trong đa thai.
Có 2 dạng đa ối: Dạng cấp tính, xảy ra đột ngột và mẹ phải nhập viện ngay vì khó thở, có nguy cơ vỡ ối hay nhau bong non, sinh non nếu không xử lý kịp thời. Dạng mãn tính, diễn tiến từ từ, có thể kéo dài đến ngày sinh.
Đối với vợ của bạn, việc cần làm hiện tại là: kiểm tra có tình trạng tiểu đường trong thai kỳ hay không, nếu có phải ăn kiêng hoặc dùng thuốc tùy theo mức độ của bệnh. Việc sinh hoạt đi lại vẫn bình thường, nếu bụng quá căng hay mức độ đa ối quá mức cần hạn chế đi lại.
Quan trọng là tuân thủ lịch hẹn khám thai, trong tình huống này có thể bác sĩ sẽ cho lịch khám dày hơn. Uống nước nhiều hay ít không làm thay đổi đa ối (nhưng ăn quá ngọt có thể ảnh hưởng).
Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.