Mổ bắt em bé trong 1 phút, cứu mẹ con thai phụ bị sốt xuất huyết nguy kịch

09/10/2017 18:43 GMT+7

Thai phụ mang thai 38 tuần tuổi thì bị sốt xuất huyết nặng. Ê kíp bác sĩ đã mổ bắt em bé thành công trong vòng một phút, rồi mất hơn một giờ cầm máu, khâu đóng ổ bụng để cứu mẹ.

Chiều nay (9.10), Bệnh viện phụ sản Hùng Vương (TP.HCM) thông tin trường hợp thai phụ bị sốt xuất huyết (SXH) nặng, nguy kịch cả mẹ lẫn con.
Chị T.T.T.N (24 tuổi, ngụ Vĩnh Long) mang thai con đầu lòng được 38 tuần thì bị sốt cao, kéo dài hơn một ngày không khỏi. Thấy cơ thể yếu dần, chị lo sợ nên đến Bệnh viện Hùng Vương khám.
Tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện, các bác sĩ xác định thai phụ sốt 38,5 độ kèm biểu hiện nhiễm trùng. Các kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân bị giảm tiểu cầu do SXH, đồng thời bị viêm phổi.
Trước nguy cơ người mẹ có thể gặp nguy hiểm ảnh hưởng đến con, bác sĩ đã cho bệnh nhân dùng kháng sinh phối hợp điều trị nhiễm trùng do viêm phổi. Bên cạnh đó, thai phụ cũng được chăm sóc và theo dõi tình trạng SXH.
Đến ngày thứ năm của bệnh, sức khỏe thai phụ đột ngột xấu đi. Tiểu cầu của bệnh nhân giảm số lượng lớn, men gan tăng, máu có dấu hiệu cô đặc. Tình trạng của mẹ làm thai nhi cũng có chuyển biến xấu hơn, tim thai yếu dần.
Bác sĩ Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Hùng Vương, cho biết: Bệnh SXH vô cùng nguy hiểm với thai phụ. Bệnh nhân vào giai đoạn SXH nặng, có thể khiến cả thai phụ lẫn thai nhi đều có nguy cơ tử vong. Hội chẩn bệnh viện, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật bắt em bé để cứu mẹ và con.
“Khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật là nguy cơ mất máu trên bàn mổ. Người mẹ được truyền tiểu cầu, huyết thanh để ngừa nguy cơ chảy máu và rối loạn đông máu. Trong quá trình mổ, chúng tôi cũng phải theo dõi sát từng mạch máu nhỏ. Thời gian mổ cũng phải tiến hành thật nhanh”, bác sĩ Quang, trực tiếp mổ, chia sẻ.
Ê kíp bác sĩ đã mổ bắt em bé thành công trong thời gian chỉ một phút. Bé trai (nặng 2,7 kg) được đưa vào phòng hồi sức để chống suy tim.
Bên cạnh đó, các bác sĩ phải mất hơn một giờ cầm máu, hoàn tất khâu đóng ổ bụng cho thai phụ.
Hôm nay (9.10), sau 4 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cả mẹ và bé đã ổn định.
Theo nhận định của các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương, đây là một trong những trường hợp thai phụ bị SXH nặng mà bệnh viện đã cấp cứu thành công. Ở những ca tương tự, nếu không kịp xử trí, khả năng cả mẹ và bé tử vong, hoặc chỉ cứu được con mà không cứu được mẹ là rất cao.

tin liên quan

Cứu sống bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết rất nặng
Mặc dù mới ngày thứ tư nhưng bệnh nhi sốt xuất huyết đã chuyển biến rất nặng, bị sốc, suy đa cơ quan, rối loạn tuần hoàn và đông máu nặng. Qua ba tuần điều trị với các biện pháp tiên tiến nhất, bệnh nhi mới hồi phục sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.