Giúp đỡ người khác sẽ mang lại sức khỏe, hạnh phúc cho bạn

Kiều Oanh
Kiều Oanh
18/12/2018 08:09 GMT+7

Nhận quà mang lại niềm vui cho bạn nhưng cho đi còn làm bạn vui sướng, hạnh phúc, giải tỏa căng thẳng nhiều hơn gấp bội lần - các nhà khoa học đã kết luận như thế.

Trong cuộc nghiên cứu trên 45 tình nguyện viên, mỗi người tự chọn làm một hành động có lợi cho bản thân, có lợi cho một người bạn đang cần giúp đỡ hoặc một hành động từ thiện nói chung. Cuộc nghiên cứu do Đại học Pittsburgh (Mỹ) tiến hành.
Theo dõi não bộ bằng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh, các nhà nghiên cứu phát hiện hành động giúp đỡ một người cụ thể làm gia tăng đáng kể hoạt động ở hai "vùng thưởng thức" trong não bộ.
Cùng lúc, cánh tay chìa ra với người khác cũng làm giảm hoạt động ở vùng não chịu trách nhiệm làm gia tăng huyết áp và viêm nhiễm do stress.
Health Line dẫn kết quả từ cuộc nghiên cứu thứ hai, cũng của Đại học Pittsburgh, trong đó người tham gia được hỏi về thói quen cho đi của họ.
Cuộc nghiên cứu này quy mô hơn, được thực hiện trên 400 tình nguyện viên. Kết quả cũng tương tự như trên: người nào cho đi thì người đó sẽ nhận lại niềm vui, sự hài lòng và thanh thản.
Giáo sư Tristen Inagaki của Đại học Pittsburgh - người đứng đầu cả hai cuộc nghiên cứu - giải thích: "Con người được sinh ra dễ chịu ảnh hưởng và lệ thuộc lẫn nhau. Vì vậy chúng ta luôn đòi hỏi cần có một thời gian chăm sóc kỹ lưỡng rất lâu sau khi chào đời mới tồn tại được". Bản năng giúp đỡ, chăm sóc người khác có thể đã hình thành từ đó.
Phần thưởng của thói quen cho đi, giúp đỡ người khác không chỉ cho người ta sự vui vẻ, nó còn giúp họ ít ốm đau hơn, sống lâu hơn, tự tin hơn, lạc quan hơn và hạ thấp nguy cơ trầm cảm.
Cuối cùng, càng giúp đỡ người khác, bạn càng bị thôi thúc phải giúp đỡ nhiều hơn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.