Xốc tinh thần lên trong 10 phút

Kiều Oanh
Kiều Oanh
17/12/2018 08:08 GMT+7

Chỉ với 6 phần trả lời câu hỏi đơn giản trong 10 phút, bạn có thể xốc tinh thần mình lên, mang lại cảm giác hạnh phúc, vui vẻ để tiếp tục cuộc đời tươi đẹp.

Mỗi ngày, mọi người đều phải đối diện với những sự cố không mong đợi, với những áp lực gây mệt mỏi, căng thẳng. Học cách vượt qua chúng nhanh chóng hẳn sẽ nâng cao chất lượng sống đáng kể.
Chuyên gia tâm lý Sandi Mann - giảng viên Đại học Central Lancashire (Anh), đã tổng kết các kiến thức và kinh nghiệm của mình trong cuốn sách Ten Minutes to Happiness, bao gồm 6 bài tập ngắn sau, trong đó mọi người tự trả lời các câu hỏi dành cho bản thân:
1. Trải nghiệm nào làm cho bạn vui sướng nhất?
2. Bạn đã nhận được những lời khen ngợi và phản ứng tích cực nào?
3. Giây phút nào làm bạn cảm thấy vô cùng may mắn?
4. Bạn đã đạt được những thành quả gì, dù là nhỏ nhất?
5. Điều gì làm cho bạn thấy rất biết ơn?
6. Bạn bày tỏ lòng tử tế bằng cách nào?
Phương pháp do bà Mann hướng dẫn ứng dụng thành tựu của nhiều cuộc nghiên cứu khoa học về sức khỏe tâm thần, cho thấy việc thường xuyên dành thời gian để tô thêm gam màu tươi sáng cho giây phút hiện tại có thể dần dà cải thiện hạnh phúc lâu dài của chính bản thân.
Khi tinh thần chúng ta đang đi xuống, hãy tập trung nhìn lại những điều tốt đẹp đã xảy ra và duy trì điều này, như vậy tập cho chúng ta hướng sự chú ý vào điều tích cực.
Câu hỏi thứ 6 trong loạt bài tập trên được đưa ra dựa trên kết quả các cuộc nghiên cứu mới đây về lòng tử tế, trong đó kết luận rằng sự rộng lượng, sẵn sàng cho đi không những giúp ích cho những người xung quanh bạn mà còn làm cho chính bạn hạnh phúc, vui vẻ, tinh thần sảng khoái. Chẳng hạn khi cho người lạ một ít tiền, hạnh phúc bạn tạo ra lớn hơn nhiều so với việc bạn dùng số tiền đó cho bản thân.
Chuyên gia tâm lý Mann nhấn mạnh rằng hiệu quả sẽ không thể thấy ngay khi bạn viết các câu trả lời trong một vài lần đầu tiên. Duy trì thói quen và đọc lại các câu trả lời cũ là phương cách giúp bạn đương đầu với khó khăn, cả trong giây phút hiện tại và tương lai.
Tuy nhiên, BBC dẫn lời bà Mann nhấn mạnh 10 phút trả lời câu hỏi và xem lại các phần trả lời trước không phải là liều thuốc thần diệu và không phải dành cho tất cả mọi người. Bạn có thể dùng đến chúng khi đang căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng nếu bạn đã vướng vào các bệnh lý tâm thần như rối loạn lo âu, rối loạn trầm cảm thì nơi bạn cần đến là bác sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.