Gan nhiễm mỡ

29/12/2013 03:00 GMT+7

Gan nhiễm mỡ chủ yếu là dinh dưỡng quá thừa, ở người béo phì. Nhưng bụng quá đói cũng có thể gây trở ngại cho quá trình trao đổi chất trong gan, đặc biệt phụ nữ trẻ ăn kiêng quá mức để giảm béo cũng rất dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ.

 
Hoa quả tươi góp phần giúp lá gan khỏe mạnh - Ảnh: Shutterstock

Số người bị gan nhiễm mỡ do dinh dưỡng không tốt chiếm khoảng 20% tổng số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Khi dinh dưỡng hấp thụ không thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sự tổng hợp chất anbumin và mỡ phốt pho, làm thiếu chất lipoprotein.

Đồng thời, sự phân tiết hormone glucocorticoid tăng, một lượng lớn chất mỡ phân ly và giải phóng vào trong máu, vượt quá khả năng vận chuyển lipoprotein nên tích lại trong gan, có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ do dinh dưỡng không tốt. Nhiều phụ nữ áp dụng phương pháp ăn kiêng quá mức để giảm béo cũng có nguy cơ gan nhiễm mỡ. Người uống rượu trên 10 năm, đồng thời kèm theo triệu chứng béo phì thì nguy cơ gan nhiễm mỡ càng cao.

Những lưu ý

Cần duy trì giấc ngủ đầy đủ. Đa số người bị gan nhiễm mỡ kèm theo triệu chứng mất ngủ, tâm trạng không ổn định, mệt mỏi... Giấc ngủ, nghỉ ngơi có thể giảm bớt sự tiêu hao thể lực, hơn nữa có thể giảm sự phân giải đường glucoza, phân giải protein và a xít lactic sau khi hoạt động, giảm gánh nặng sinh lý cho gan.

Cần dùng nhiều thực phẩm giàu chất xơ, dùng hoa quả và rau tươi, uống nước đầy đủ. Không nên lạm dụng thuốc bảo vệ gan. Gan là bộ máy trao đổi chất lớn nhất trong cơ thể, nhiều loại thuốc đều phải phân giải, chuyển hóa và giải độc qua gan. Lạm dụng thuốc bảo vệ gan nhất định sẽ làm tăng gánh nặng của gan đã nhiễm bệnh, làm cho tế bào gan bị tổn thương.

Không nên hút thuốc lá, vì trong khói thuốc lá có chứa hàng nghìn chất có hại, sau khi được hít vào cơ thể, nó đều có mức độ tổn hại khác nhau đối với các bộ phận nội tạng bao gồm cả gan, là một trong những nhân tố nguy hiểm chính gây bệnh ung thư. Gan là bộ máy giải độc, khi bị gan nhiễm mỡ thì chức năng giải độc đã giảm, mà lượng lớn chất nicotin tích lũy trong cơ thể sẽ tăng sự tổn hại cho gan, càng làm cản trở chức năng giải độc.

Lương y Quốc Trung

>> Tư vấn miễn phí bệnh gan nhiễm mỡ
>> Ngừa gan nhiễm mỡ
>> Ăn uống, sinh hoạt khi gan nhiễm mỡ
>> Ăn uống khi gan nhiễm mỡ
>> Vitamin E giúp giảm gan nhiễm mỡ ở trẻ
>> Gan nhiễm mỡ nguy hiểm với thai phụ
>> Cảnh báo từ gan nhiễm mỡ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.