Gan nhiễm mỡ nguy hiểm với thai phụ

23/04/2011 14:23 GMT+7

Theo các chuyên gia, phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ mà mắc gan nhiễm mỡ thì đặc biệt nguy hiểm, có khả năng gây tử vong rất lớn. Tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cấp từ 1/7.000 đến 1/11.000 trường hợp và xảy ra ở thai phụ sinh con lần đầu, phụ nữ đa thai, sản phụ nhẹ cân, nhất là ở người trẻ.

Theo bác sĩ Bùi Thị Phương, Khoa Gan mật BV Hoàn Mỹ (TPHCM), gan nhiễm mỡ là tên gọi của sự tích tụ lượng mỡ quá mức bình thường trong tế bào gan. Với người bình thường, trong gan có thể chứa một ít mỡ, nhưng nếu lượng mỡ nhiều hơn từ 5 -10% cân nặng của gan, có nghĩa gan đã bị nhiễm mỡ. Dựa vào kích thước các hạt mỡ trong tế bào gan, người ta thường chia làm 2 loại: Gan thoái hoá mỡ hạt to và gan thoái hóa mỡ hạt nhỏ.

 
Ảnh minh họa - Internet.

“Gan nhiễm mỡ gần như không trừ một ai. Nhưng khuynh hướng bị gan nhiễm mỡ gặp nhiều ở người đang trong tình trạng bị béo phì, bị bệnh tiểu đường hay mỡ trong máu cao”, bác sĩ Phương cho biết.

 

Biến chứng của gan nhiễm mỡ cấp ở thai phụ nhiều và nặng sẽ làm cho suy gan, bệnh não gan, rối loạn đông máu, hạ đường huyết, nhiễm trùng, suy thận nhẹ, xuất huyết nội, xuất huyết tiêu hóa, viêm tụy, băng huyết dẫn đến thai chết lưu. Vì vậy sản phụ nên siêu âm thai định kỳ nhằm phát hiện sớm khi không may mắc bệnh.

Theo nghiên cứu của Hội Gan mật Việt Nam, hầu hết bệnh nhân gan nhiễm mỡ đều ở độ tuổi trung niên và dư cân. Một số trường hợp bị gan nhiễm mỡ do rối loạn dinh dưỡng hoặc ngộ độc các loại thuốc như aspirin, corticosteroid, tamoxifen, tetracyclin, amiodarone, diltiazem, một số thuốc estrogen tổng hợp...

Nghiện rượu, sụt cân nhanh và dinh dưỡng kém cũng có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ. Một số người bị gan nhiễm mỡ ngay cả khi họ không gặp vấn đề trên.

TS.BS Lê Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Y học Dân tộc TPHCM, cho biết, gan nhiễm mỡ khá nguy hiểm khi sự tích tụ mỡ quá mức có thể dẫn đến viêm gan và gây nên những biến chứng làm gan bị tổn thương như suy gan hay ung thư gan.

Theo bác sĩ Phương, triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ rất mơ hồ. Chỉ có thể biết bệnh khi làm các xét nghiệm y khoa hoặc siêu âm, nhưng chính xác nhất là làm xét nghiệm máu đo men gan và lượng mỡ trong máu.

Hiện gan nhiễm mỡ không thể can thiệp bằng thuốc hay bằng phẫu thuật, mà chỉ điều trị những nguyên nhân gây bệnh. Để phòng bệnh gan nhiễm mỡ, nên kiêng rượu, bia, thuốc lá.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM khuyên rằng, cần ăn uống, sinh hoạt điều độ, bỏ rượu, tập luyện thể thao thường xuyên. Nên tăng cường rau tươi, hoa quả, ăn nhiều đạm thực vật, cá và vitamin. 

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.