Đồng hồ sinh học giúp ngăn ngừa ung thư vú

Ngọc Lam
Ngọc Lam
11/05/2018 08:09 GMT+7

Cơ thể chúng ta có một "bộ đếm thời gian" bẩm sinh được gọi là đồng hồ sinh học.

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng một bộ gien giúp điều chỉnh bộ hẹn giờ này cũng có thể có vai trò ngăn ngừa bệnh ung thư vú.
Trang Medical News Today dẫn nghiên cứu trên cho thấy một bộ gien mã hóa các protein khác nhau được tìm thấy trong nhiều mô và cơ quan, đồng hồ sinh học (giúp điều chỉnh nhịp sinh học của chúng ta) góp phần ngăn ngừa bệnh ung thư vú.
Ngày càng có nhiều nghiên cứu bắt đầu liên kết gián đoạn nhịp sinh học với nhiều rối loạn khác nhau. Bệnh Alzheimer, chứng đau nửa đầu căng thẳng và ung thư là một vài trong số các bệnh liên quan đến đồng hồ cơ thể bị gián đoạn hoặc các gien bị lỗi điều chỉnh nó.
Mối liên hệ giữa ung thư và nhịp sinh học ngày càng trở thành tâm điểm của nghiên cứu y học. Ví dụ, một nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng hai gien - được gọi là Bmal1 và Per2 - tạo ra một loại protein thúc đẩy ung thư khi “jetlag” - thay đổi múi giờ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể giải thích lý do tại sao những người làm ca đêm có nguy cơ ung thư cao hơn.
Và một nghiên cứu mới được tiến hành tại Đại học Texas A & M gợi ý rằng gien tương tự như Per2 có thể có tác dụng ngăn sự hình thành các khối u vú.
Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí Phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.