Chuyên gia nói gì về việc 'tập thể dục khi bị bệnh'?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
24/05/2019 09:05 GMT+7

Bạn thức dậy sớm với buổi tập luyện buổi sáng đã được lên kế hoạch. Khoảnh khắc bạn rời khỏi giường thì xảy ra cơn đau nhức ở cổ họng, và đau nhức cả người...

Bạn cảm thấy bị bệnh và không muốn tập thể dục. Có nên tập thể dục hay không? Các chuyên gia sức khỏe trả lời như sau, theo Reader.
Một số chuyên gia tuân theo quy tắc: nếu các triệu chứng gặp phải ở trên cổ, chẳng hạn như nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, đau họng hoặc đau tai, thì người bệnh vẫn an toàn khi tập thể dục.
Tuy nhiên, nếu các triệu chứng ở dưới cổ, chẳng hạn như đau nhức cơ thể, sốt hoặc ho từ trung bình đến nặng, có lẽ tốt nhất là bỏ qua tập luyện và đợi cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.
Tập thể dục thường xuyên giúp giảm cảm giác trầm cảm và lo lắng. Cơ thể giải phóng ra hóa chất cảm giác tốt - endorphin, làm giảm cảm giác đau và tạo ra tác dụng làm dịu cơ thể. Tập thể dục cũng cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng. Khi cảm thấy không khỏe, tập thể dục nhẹ đến trung bình có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.
Tuy nhiên, một nghiên cứu của Michael Gleeson - bác sĩ người Mỹ - đã phát hiện rằng, việc tập thể dục kéo dài có thể gây ra suy nhược tạm thời hệ miễn dịch. Ví dụ, nếu tập luyện thường xuyên với cường độ cao, tốt nhất nên xem xét các bài tập nhẹ nhàng hơn cho đến khi các triệu chứng bệnh giảm đi, theo Reader.
Ngoài ra, khi bị bệnh, hệ miễn dịch sẽ giải phóng các cytokine - protein nhỏ điều chỉnh phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng.
Việc phóng thích cytokine có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, điều đó có nghĩa là việc tập thể dục có thể cảm thấy khó khăn hơn bình thường.
Những bài tập bạn có thể tập khi ốm
Dưới đây là một vài ví dụ về các bài tập nhẹ đến trung bình mà bạn có thể làm trong khi không cảm thấy tốt, theo Reader.
Cardio nhẹ
Đi bộ chỉ vài phút mỗi ngày có lợi ích sức khỏe đáng kể. Nếu xoang bị tắc, đi bộ sẽ khiến bạn hít thở sâu, điều này có thể giúp làm sạch đường thở. Nếu đủ khỏe để chạy bộ, bạn có thể chạy, nhưng chạy với tốc độ chậm hơn so với lúc bình thường.
Yoga
Một bài tập phổ biến bao gồm các bài tập thở và tư thế giúp thư giãn. Tập yoga khi bị ốm là một lựa chọn tốt khi năng lượng không đủ cao cho các bài tập cường độ cao hơn.
Tập luyện kháng nhẹ
Trong số các bài tập kháng thì tập tạ nhỏ có thể giúp bạn tiết ra mồ hôi mà không tập quá sức.
Mặc dù việc duy trì lịch tập luyện đều đặn là rất quan trọng, nhưng môi trường công cộng có thể khiến người bệnh mắc thêm bệnh khác, vì vậy có thể chọn tập thể dục tại nhà khi bị bệnh.
Ngay cả đi bộ lên xuống cầu thang cũng có thể mang lại những lợi ích cho tim mạch của bạn.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là lắng nghe cơ thể bạn. Nếu bắt đầu cảm thấy tồi tệ hơn khi tập, chỉ cần dừng lại và nghỉ ngơi.
Tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, nhưng nếu bạn không khỏe, hãy lưu ý các triệu chứng, giảm cường độ tập luyện thông thường và điều chỉnh tùy thuộc vào cảm giác của bạn, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.