Cách lựa chọn thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh trong dịp Tết

15/02/2018 10:02 GMT+7

Để ăn một cái Tết Mậu Tuất vui, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, các chuyên gia y tế đã chỉ cách cho người dân chọn thực phẩm an toàn.

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP) (thuộc Bộ Y tế), do nhu cầu tiêu thụ thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán của người dân tăng đột biến, thị trường thực phẩm Tết luôn là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi lưu thông đánh lừa người tiêu dùng. Đặc biệt, đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt, chả, mứt bánh kẹo, rượu, nước giải khát… Vì vậy, người tiêu dùng nên cẩn thận khi chọn mua và sử dụng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.
Nguyên tắc cơ bản là lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc hay có mùi khó chịu.
Cẩn trọng với thực phẩm màu sắc bắt mắt
Theo khuyến cáo của Cục ATTP, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe.
Quan trọng là người dân cần chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng khi phát hiện các loại thực phẩm nghi ngờ là hàng nhái, hàng giả cũng như các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATTP để cơ quan chức năng (như cơ quan quản lý thị trường, Sở Công Thương, chính quyền xã, phường...) có biện pháp kiểm tra, giám sát và kịp thời ngăn chặn.
Cách lựa chọn bánh kẹo
Bánh kẹo nằm trong danh mục thực phẩm thường bắt buộc phải đảm bảo đủ các điều kiện về ATTP. Trong đó sản phẩm khi lưu thông trên thị trường phải công bố phù hợp quy định ATTP tại cơ quan y tế có thẩm quyền. Vì vậy khi lựa chọn mua bánh kẹo trong dịp Tết Nguyên đán chúng ta nên:
Chọn mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định ATTP (xem trên nhãn mác có ký hiệu: số thứ tự/tên viết tắt tỉnh, thành phố - xí nghiệp chế biến).
Lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng nhái kiểu dáng, nhãn hiệu.
Quan sát kỹ thông tin trên bao bì bánh kẹo (nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần, cách bảo quản sản phẩm).
Đặc biệt, khi mua giỏ quà cần chú ý chất lượng bánh kẹo bên trong. Nên tự chọn bánh kẹo rồi nhờ chủ quán xếp thành giỏ quà.
Thịt heo
Nói đến thực phẩm Tết, mối quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng vẫn là về chất lượng ATTP của các loại thực phẩm tươi sống, đặc biệt là thịt heo, đây là thực phẩm có nhu cầu lớn nhất trong dịp Tết.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM, trong thời gian qua, nhiều vụ thịt heo “bẩn”, nhiễm hóa chất, thuốc an thần bị phát hiện, khiến người tiêu dùng ít nhiều hoang mang, lo lắng. Trong dịp Tết Nguyên đán, Ban Quản lý ATTP TP.HCM tăng cường kiểm soát, đặc biệt là chống thực phẩm bẩn bằng việc tăng cường lực lượng thanh tra.
“Chúng tôi có hai mục tiêu: xây thực phẩm sạch và chống thực phẩm bẩn. Nhiều công ty sản xuất thực phẩm đã cùng phối hợp với Ban ATTP TP.HCM để được kiểm tra, kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng, hệ thống sản xuất khép kín, xây hệ thống thực phẩm sạch”.
Vì vậy, bà Lan khuyên về phía người tiêu dùng, cũng cần ủng hộ thực phẩm sạch, tránh vì giá rẻ trước mắt mà dùng thực phẩm không tốt để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi lựa chọn mua thực phẩm, đặc biệt là thịt heo, các loại thực phẩm tươi sống thì nên đến các cửa hàng có uy tín, đặc biệt là siêu thị, chọn thực phẩm có dấu kiểm nghiệm, truy xuất nguồn gốc.
“Để đón Tết an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cả gia đình, mỗi người dân cần lưu ý chọn mua và sử dụng thực phẩm ở những cơ sở có địa điểm cố định, địa chỉ rõ ràng, có uy tín, được phép kinh doanh thực phẩm, thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh thực phẩm”, Cục ATTP khuyến cáo chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.