Biến khối u não to như quả óc chó còn bằng... hạt gạo nhờ loại thuốc mới

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/02/2019 14:35 GMT+7

Cô gái 17 tuổi bị ung thư não . Khối u khiến cô gái không thể sử dụng tay trái, 2 chân bị liệt, mắt mờ dần. Khi hóa trị vô dụng, phương pháp điều trị mới đã thu nhỏ khối u từ quả óc chó thành hạt gạo.

Cô gái may mắn khi được áp dụng phương pháp điều trị này là Kaitlyn Dorman ở thành phố Baltimore, bang Maryland (Mỹ). Các bác sĩ phát hiện Dorman có khối u não khi cô gái mới 9 tuổi, theo Daily Mail.
Lúc ấy, Dorman bị những cơn run ở tay trái. Tình trạng bệnh ngày càng tồi tệ. Các bác sĩ tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) phát hiện Dorman bị u não.
Chẩn đoán ban đầu cho thấy khối u có thể được điều trị dễ dàng. Cơ hội để Dorman sống sót lên đến 95% nếu hóa trị. Tuy nhiên, kết quả điều trị thực tế khiến các bác sĩ phải đau đầu.
Hóa trị cũng như các phương pháp điều trị ung thư tiêu chuẩn khác không hiệu quả gì với khối u. Nó tiếp tục phát triển lớn dần đến mức gây tổn hại nhiều chức năng thần kinh của cơ thể.
Không còn cách nào khác, các bác sĩ tại Bệnh viện Johns Hopkins đã đề nghị Dorman một lựa chọn cuối cùng: Tham gia thử nghiệm lâm sàng với một loại thuốc mới.
Thật bất ngờ, thuốc hiệu quả và làm thu nhỏ khối u từ kích thước của một quả óc chó thành hạt gạo. Các chức năng vận động tay, chân và thị lực của cô gái trẻ đã dần phục hồi. Các bác sĩ tin rằng Dorman hoàn toàn có thể được trị dứt ung thư.
Thuốc này được đặt tên là Everolimus, do công ty dược phẩm Novartis của Thụy Sĩ sản xuất. Tên thương hiệu của thước là Afinitor. Thuốc hoạt động bằng cách cản trở một loại protein mà các tế bào ung thư cần để phát triển và nhân lên, theo Daily Mail.
Hiện vẫn còn một số tranh cãi về thuốc Afinitor. Một số ý kiến cho rằng giá của nó quá mắc. Chi phí điều trị lên đến 47.000 USD/năm (hơn 1 tỉ đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.