Biến chứng nguy hiểm do nhiễm cúm

Liên Châu
Liên Châu
16/02/2019 05:02 GMT+7

Sau khi xuất hiện và lan rộng, cúm A/H1N1 đã lưu hành như cúm mùa và có thể khiến người nhiễm vi rút này tử vong do viêm phổi nặng, suy đa tạng.

Suy hô hấp cấp

Không tự ý dùng thuốc

Đáng lưu ý, cúm rất dễ lây lan trong môi trường kín, tập trung đông như lớp học, văn phòng. Do đó, nên duy trì không gian làm việc thông thoáng, có các nguồn ánh sáng tự nhiên; người nhiễm cúm nên được cách ly để tránh lây lan. Không tự ý mua và sử dụng thuốc kháng vi rút do thuốc có thể tác dụng phụ không mong muốn và có thể làm tăng nguy cơ vi rút kháng thuốc do sử dụng không đúng chỉ định.
Chỉ sau 3 - 4 ngày có triệu chứng nhiễm cúm: sốt, ho, mệt mỏi, bệnh nhân đã chuyển sang tình trạng khó thở tức ngực do viêm phổi, phải nhập viện điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội). Chỉ trong vòng 24 giờ sau nhập viện, hình ảnh hai lá phổi của bệnh nhân đã trắng xóa trên phim chụp X-quang. Các xét nghiệm của bệnh nhân thể hiện chỉ số ô xy máu xuống rất thấp do biến chứng suy hô hấp cấp, phải duy trì sự sống nhờ tim phổi nhân tạo.
Bác sĩ Phạm Thế Thạch, công tác tại khoa hồi sức tích cực, cho biết cùng điều trị với trường hợp nêu trên là bệnh nhân nam 64 tuổi ở Sơn Tây (Hà Nội), được chuyển đến khoa hồi sức tích cực trong tình trạng khó thở, ý thức chậm, đã được đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp.
Theo lời kể của người nhà, khoảng một tuần trước khi vào điều trị, bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục, ho khan, khó thở kèm tức ngực, đi khám tại tuyến cơ sở được chẩn đoán viêm phổi, kê đơn điều trị nhưng tình trạng không cải thiện nên được chuyển đến BV Bạch Mai.
Tại Khoa Hồi sức tích cực BV Bạch Mai, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi biến chứng ARDS (hội chứng suy hô hấp cấp). Mặc dù được điều trị tích cực với các kỹ thuật hiện đại nhất song tiên lượng sống của bệnh nhân còn rất dè dặt.
Kết quả xét nghiệm bệnh phẩm tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xác định cả hai trường hợp đều dương tính với vi rút cúm A/H1N1.
Tiêm vắc xin phòng bệnh hiệu quả
Theo bác sĩ Thạch, trong 4 tuần gần đây tại Khoa Hồi sức tích cực đã tiếp nhận 6 - 7 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 nhập viện trong tình trạng nặng do viêm phổi, suy hô hấp, phải thở máy, thậm chí suy đa tạng. Trong các bệnh nhân nhập viện đã có trường hợp bệnh nhân nữ 24 tuổi mang thai tử vong do tình trạng viêm phổi nặng, suy đa tạng.
PGS-TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực BV Bạch Mai, chia sẻ cúm A/H1N1 có khả năng lây lan dễ dàng do vi rút gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Người lành có thể nhiễm cúm khi hít phải giọt bắn nước mũi, nước bọt từ người bệnh hắt hơi, ho hoặc gián tiếp nhiễm vi rút qua bàn tay khi cầm nắm các vật dụng có nhiễm nước mũi, nước bọt của bệnh nhân (tay nắm cửa, điện thoại…) hoặc do dùng chung dụng cụ với bệnh nhân (cốc chén, bát đũa, thau chậu…).
PGS Cơ cho biết giai đoạn đầu người nhiễm cúm có các triệu chứng sốt như: nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi…, sau đó các triệu chứng viêm đường hô hấp sẽ xuất hiện như ho khan, sổ mũi, đau họng. Đa số các trường hợp cúm mùa sẽ giảm, các triệu chứng tự khỏi sau 3 - 5 ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh có thể tiến triển nặng: sốt cao, khó thở, tím tái, phù phổi do suy tim và có thể gây tử vong. Đặc biệt dễ bị nặng là những trường hợp có tiền sử mắc các bệnh mạn tính, suy giảm đề kháng, đái tháo đường, người nghiện rượu, phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ...
Bác sĩ Cơ khuyến cáo: “Khi có các biểu hiện ho, sốt tăng lên, tức ngực, khó thở, cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra”.
Phương pháp phòng cúm hiệu quả nhất, theo bác sĩ Cơ, đó là tiêm vắc xin cúm. Đặc biệt, những người có bệnh lý nền, cơ địa suy giảm miễn dịch, người già, trẻ nhỏ… cần tiêm phòng đầy đủ. Ngoài ra, người dân cần tuân thủ tốt các thói quen vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; dùng khăn giấy che miệng và mũi khi ho, hắt hơi, giấy sau đó phải bỏ vào thùng rác, nếu che bằng tay thì cần rửa tay ngay sau khi ho, hắt hơi không để lây nhiễm sang vật dụng khác, cho người khác.
“Vệ sinh tay thường xuyên, nhiều lần trong ngày cũng là biện pháp phòng cúm và các bệnh lây nhiễm thông thường khác hiệu quả”, PGS Cơ nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.