Phát hiện ung thư giai đoạn sớm bằng nội soi phóng đại

Đình Tuyển
Đình Tuyển
14/02/2019 20:25 GMT+7

Hình ảnh nội soi phóng đại cho hình ảnh niêm mạc rõ hơn, thấy rõ cấu trúc khe tuyến bề mặt và mạch máu bên dưới; giúp phát hiện các tổn thương nhỏ nhất mà máy nội soi thông thường khó thấy được.

Ngày 14.2, BSCK2 Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Tiêu hóa - Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết bệnh viện vừa đưa vào sử dụng máy nội soi tiêu hoá Fujifilm BL7000 với hình ảnh phóng đại 135X giúp tầm soát cũng như phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm nhất.
Quy trình nội soi bằng máy nội soi phóng đại tỉ mỉ hơn những máy nội soi thông thường Ảnh: Đình Tuyển
Theo BS Phương, trước đây, khi sử dụng máy nội soi thông thường với ánh sáng trắng thì có thể bỏ sót một số tổn thương rất nhỏ. Khi phát minh ra máy nội soi với hệ thống nhuộm màu như NBI, FICE, ISCAN (hiện đa số các bệnh viện đều sử dụng) hiệu quả chẩn đoán được cải thiện. Tuy nhiên, khi có thêm tính năng phóng đại đã giúp phát hiện tổn thương tốt hơn rất nhiều, nhất là những tổn còn rất nhỏ, khó phát hiện bằng những máy nội soi trước đó.
“Mục đích của việc sử dụng máy nội soi Fujifilm phóng đại này là giúp phát hiện sớm ung thư dạ dày, thực quản, đại tràng…”, BS Phương, nói.
Về quy trình nội soi dạ dày bằng máy nội soi phóng đại Fujifilm BL7000, bệnh nhân phải nhịn ăn thời gian 8 tiếng trở lên. Trước nội soi 5-10 phút, bệnh nhân được uống dung dịch Simethicon để làm sạch nước bọt (làm bể bong bóng dịch nước bọt). Tiếp đến là tiêm thuốc tiền mê để ngủ trong thời gian từ 10-15 phút.
Sau đó các bác sĩ sẽ đưa máy vào soi như soi thường quy. Bệnh nhân sẽ được kiểm tra ở 22 vị trí trong dạ dày (theo hệ thống SSS) như vùng hang vị 4 vị trí, vùng phình vị 4 vị trí…
“Khi thấy các tổn thương nghi ngờ, bác sĩ sẽ phóng đại để quan sát kỹ khe tuyến niêm mạc, vị trí tổn thương; dùng hệ thống LCI - hình ảnh nhuộm màu để làm nổi bật tổn thương. Từ đó có thể quan sát tốt nhất những tổn thương viêm và bờ của tổn thương đó”, BS Phương cho biết.
Cũng theo BS Phương, sự khác biệt giữa hình ảnh nội soi phóng đại có hệ thống BLI và LCI và nội soi thông thường hiện rất phổ biến là hình ảnh thấy rõ cấu trúc khe tuyến bề mặt và mạch máu bên dưới. Nhờ hệ thống phóng đại sẽ đánh giá tổn thương bề mặt và mạch máu bên dưới để xác định được tổn thương có nghi ngờ ung thư hay không.
Tương tự dạ dày, các cơ quan khác như thực quản, đại tràng cũng có thể áp dụng phương pháp chẩn đoán sớm kể trên.
Hình ảnh nổi soi phóng đại (6 ảnh bên trái) cho thấy rõ cấu trúc khe tuyến bề mặt và mạch máu bên dưới niêm mạc, các tổn thương, chi tiết và rõ ràng hơn rất nhiều so với hình ảnh soi thông thường (1 ảnh bên phải) Ảnh: Đình Tuyển
BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết việc đưa máy nội soi không chỉ đơn thuần là để tầm soát, phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm mà mục tiêu chính yếu của bệnh viện là giải quyết tổn thương ung thư ở ngay giai đoạn sớm bằng phương pháp ESD (cắt dưới niêm mạc qua nội soi).
“Ung thư dạ dày giai đoạn sớm là ung thư giới hạn khu trú ở lớp niêm mạc và lớp dưới niêm, chưa ăn sâu tới lớp cơ. Khi sử dụng kỹ thuật nội soi ESD sẽ giúp giải quyết khối tổn thương qua nội soi mà không cần phẫu thuật cắt dạ dày, hạn chế xâm lấn cho bệnh nhân cũng như tiên lượng sẽ tốt hơn”, BS Phong nói.
Ngoài ra, sau nội soi ESD, bệnh nhân cũng sẽ phải nằm viện chỉ khoảng 2 ngày, chất lượng cuộc sống người bệnh cũng tốt hơn so với mổ cắt dạ dày.
Hiện nay, ghi nhận trên cả nước có rất ít cơ sở y tế triển khai máy móc, phương pháp chẩn đoán, điều trị ung thư sớm kể trên (ở đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 2 cơ sở). Tình trạng bỏ sót ung thư giai đoạn sớm rất nhiều.
Trong khi đó, theo thống kê của ngành Y tế, nếu phát hiện ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm, sau điều trị, tỉ lệ bệnh nhân sống hơn 5 năm là trên 90%, trong khi nếu phát hiện trễ, tỉ lên sống trên 5 năm chỉ dưới 10%.
Các cơ sở y tế khuyến cáo, những đối tượng nên đi nội soi tầm soát ung thư đường tiêu hoá là những bệnh nhân viêm dạ dày mạn tính lâu ngày, viêm dạ dày có nhiễm vi trùng HP, những bệnh nhân có người thân huyết thống bị ung thư ống tiêu hoá (thực quản, dạ dày, đại tràng), những bệnh nhân có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, đi tiêu ra máu, ói ra máu, tầm soát ung thư…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.