Bị cắt cụt chân vì ung thư, cậu bé được tạo khớp gối mới

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/03/2019 08:16 GMT+7

Cậu bé Jacob Bredenhof ở Canada bị ung thư xương ở đùi. Khối u phát triển lớn gây đau đầu gối dữ dội. Bác sĩ buộc phải cắt cụt chân. Tuy nhiên, họ giữ lại bàn chân, nối với xương đùi để tạo khớp gối mới cho Jacob.

Điều khác thường hơn là bàn chân lại được nối vào xương đùi với góc xoay 180 độ, tức bàn chân xoay ngược hoàn toàn ra sau, theo Daily Mail.
Jacob, 14 tuổi, sống ở thành phố Abbotsford của Canada. Ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán tình trạng đau đầu gối của Jacob là chấn thương do chơi thể thao gây ra. Tuy nhiên, cơn đau lại tăng dữ dội từ năm 2018.
Cơn đau tăng lên đi kèm với một khối u lớn, cứng ở đùi. Các bác sĩ sau đó phát hiện đó chính là khối u ung thư. Loại ung thư này cón có tên là ung thư xương tạo xương. Khối u phát triển bên trong xương người bệnh.
Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy khối u phát triển lớn và gây áp lực lên xương. Tình hình nghiêm trọng đến mức xương có thể bị gãy bất cứ lúc nào.
Tại Mỹ, mỗi năm có từ 800 đến 900 trường hợp bị chẩn đoán mắc ung thư xương tạo xương. Trong đó, một nửa bệnh nhân là trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, theo Daily Mail.
Để điều trị, Jacob phải trải qua một ca phẫu thuật khác thường kéo dài 9 giờ vào tháng 10.2018. Các bác sĩ phải cắt cụt chân để loại bỏ phần xương bị ung thư.
Tuy nhiên, phần cắt cụt đó không bỏ đi hết mà được giữ lại bàn chân. Bàn chân này lại được nối vào phần xương đùi còn lành lặn của Jacob. Bàn chân được ghép vào ở tư thế xoay ngược ra sau.
Jacob không thể tiếp tục chạy nhảy hay chơi bóng rổ bình thường như trước. Các bác sĩ cho biết sẽ sớm lắp chân giả phù hợp cho cậu.
Cậu bé hiện vẫn đang hóa trị để tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại. Nhưng hiện giờ, Jacob đã có thể đi lại bằng nạng. Cậu rất vui khi cơ thể mình đang dần hồi phục, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.