Bệnh Lyme và chuyện buồn về cậu bé bị tổn thương não do ve đốt

13/11/2017 15:01 GMT+7

Adam (6 tuổi, ở Inverness, Scotland) đã bị tổn thương não sau khi bị một con ve bị bệnh Lyme cắn.

Cậu bé được đưa đến bác sĩ đa khoa khám nhiều lần nhưng các bác sĩ đều chẩn đoán cậu bé chỉ bị nhiễm vi rút cúm.
Cho đến khi cậu bé đã bị viêm màng não cùng với tổn thương não vĩnh viễn và bị liệt dây thần kinh mặt, các xét nghiệm mới khẳng định cậu bé bị một con ve cắn.
Bây giờ, cậu bé không thể nháy mắt hoặc nuốt.
Bà Amy Mitchell (mẹ của Adam) nói với MailOnline: “Chúng tôi có thể mất Adam. Chúng tôi muốn chia sẻ cậu chuyện của Adam để cảnh báo các bậc cha mẹ phải chú ý và nên liên tục quay trở lại gặp bác sĩ khi thấy sức khỏe con mình có gì đó bất ổn”.
Ác mộng của gia đình Adam bắt đầu vào tháng 4.2017 khi cậu bé trở nên lờ đờ, đi không nổi về nhà sau khi bước xuống xe buýt đưa đón của trường. Cậu bé cũng không còn sức để chơi với em trai.
Ba mẹ cậu bé đã điện thoại đến trường để hỏi chuyện gì đã xảy ra với cậu ở đó. Họ nghĩ chắc cậu bé bị bạn bè hay ai đó ở trường bắt nạt.
Cô giáo Adam cho biết cậu bé cảm thấy mệt hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, không ai biết nguyên nhân.
Mẹ cậu lập tức hẹn bác sĩ để khám cho cậu vì cậu liên tục nói đau đầu. Hạch trên cổ Adam sưng như quả nho. Các bác sĩ kiểm tra và chuẩn đoán Adam bị nhiễm vi rút cúm.
“Tôi hỏi liệu bác sĩ có lấy máu để kiểm tra không nhưng cô kiên quyết nói không cần thiết”, mẹ Adam nói với MailOnline.
Theo dõi kỹ càng
Mẹ và ba Adam luôn theo dõi và quan sát kỹ cậu trong những ngày tiếp theo. Họ phát hiện người cậu bé không còn nổi ban nữa nhưng vẫn còn trong trạng thái hôn mê. Họ quay lại các bác sĩ lần nữa, nhưng lần này bác sĩ vẫn chẩn đoán cậu bé bị nhiễm vi rút. Họ cũng không chịu xét nghiệm máu cho cậu bé cho dù mẹ cậu bé yêu cầu.
Vài ngày sau đó, cô giáo ở trường gọi điện báo cậu bé có triệu chứng của người bị đột quỵ và sốt cao. Mẹ cậu bé lập tức đưa đến bệnh viện.
Nhân viên cấp cứu nghĩ cậu bé có thể bị chấn thương đầu. Họ chẩn đoán cậu bé bị liệt dây thần kinh mặt do vi rút gây ra.
Vài ngày sau, gia đình cậu bé lập tức đưa đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng ở Elgin (Scotland) để kiểm tra.
“Ở đó, các bác sĩ hỏi tôi tại sao lại không xét nghiệm máu cho Adam”, mẹ cậu bé kể với MailOnline.
Những ngày sau đó, Adam tỉnh dậy với khuôn mặt bị liệt. Cậu bé không thể nhắm mắt. Cậu bé gào thét thảm thiết.
Kết quả MRI và các xét nghiệm máu khẳng định cậu bé bị bệnh Lyme. Cậu bé đã được điều trị tại Bệnh viện Raigmore khoảng một tuần và sau đó nhận kháng sinh về uống thêm.
Xét nghiệm máu còn cho thấy cậu bé bị viêm màng não. CT não cho thấy não cậu bé cũng đã bị tổn thương do bệnh Lyme gây ra.
“Chúng tôi không thể làm gì để thay đổi tình trạng của Adam. Nhưng, chúng tôi muốn câu chuyện của Adam giúp nâng cao nhận thức về bệnh Lyme", mẹ Adam nói với MailOnline.
Lyme là bệnh gì?
Bệnh Lyme là bệnh phát ban kinh niên, truyền qua người do loài ve thân cứng.
Theo thống kê của ngành y tế Anh và Xứ Wales, ước tính mỗi năm có 2.000 đến 3.000 trường hợp mắc Lyme mới ở Anh và Xứ Wales.
Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết con số này chưa phản ánh đúng bởi vì ngành y tế chưa yêu cầu các bác sĩ gia đình hay phòng khám báo cáo ca bệnh.
Các chuyên gia y tế của Đại học Columbia cho biết nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh Lyme có thể lan rộng đến nhiều bộ phận trong cơ thể trong một vài ngày, ảnh hưởng đến não, thần kinh, tim, gan, mắt, cơ và khớp.
Người bị bệnh Lyme có các triệu chứng ban đầu như có vết mẩn hình tròn đồng tâm. Tuy nhiên, có người bị bệnh không có triệu chứng này. Theo Tổ chức phòng chống bệnh Lyme, trong ba người bị bệnh này thì chỉ có một người không có vết mẩn này.
Ngoài ra, họ còn có những triệu chứng như cảm cúm, chẳng hạn như mệt mỏi, đau cơ và khớp, đau đầu, và sốt. Triệu chứng nặng hơn có thể sẽ xuất hiện trong vài tuần, vài tháng và thậm chí vài năm sau đó, chẳng hạn như đau và sưng khớp, liệt chi, liệt cơ mặt, khó tập trung, viêm cơ tim, suy tim, và viêm màng não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.