Những người mắc bệnh lạ: Cô bé 'người cây' và những tháng ngày bất hạnh

09/10/2017 10:01 GMT+7

Cánh tay phải to đùng và sần sùi như vỏ cây đã khiến cô bé 12 tuổi đau đớn và khổ sở, theo The Independent .

Hội chứng 'người cây'
Mukta Moni là một trong cặp song sinh, con của một chủ cửa hàng tạp hóa tại làng Kamarbaisa (Bangladesh). Cô bé đã trải qua những ngày tháng đau khổ vì căn bệnh chưa được điều trị đúng cách.
Ibrahim Hossain, cha của Mukta, nói với India Today: “Một mụn nhọt nhỏ đã xuất hiện trên tay phải của bé cách đây ba năm. Nó dần dần to lớn, lan rộng trên cả cánh tay và sưng phồng lên giống như một thân cây sần sùi. Hiện tại, khối u này đang lan rộng từ tay xuống cơ thể Mukta”.

tin liên quan

Cô bé sinh ra chỉ có một tai hạnh phúc vì đã nghe được
Nụ cười rất tươi trên khuôn mặt xinh xắn của Charlotte Wright (5 tuổi, ở Teddington, Anh) đã thể hiện niềm vui mừng khi nghe được những âm thanh mà trước đây cô bé chưa bao giờ nghe được, sau khi được phẫu thuật cấy một thiết bị điện cực tai giữa.
Cánh tay phải bệnh càng ngày càng nặng và bị nhiễm trùng rất nhiều đã làm Mukta luôn cảm thấy rất đau, đặc biệt, vào mùa hè và mùa đông.
Mẹ của Mukta cho biết cô bé hát rất hay. Nhìn con gái trong tình trạng này, bà cảm thấy rất đau lòng và không thể chịu đựng được. Những người trong làng và thậm chí họ hàng không ghé chơi nhà khi thấy cánh tay của Mukta bị hoại tử và có mùi.
Theo India Today, trong hơn 9 năm qua, người cha đã đưa Mukta đến nhiều cơ sở y tế khác nhau để khám và điều trị nhưng không thấy có một dấu hiệu hồi phục nào cả.
Gia đình ông ngày càng trở nên nghèo túng vì chi phí điều trị cho Mukta. Tuy nhiên, ông vẫn nuôi hy vọng trị được bệnh cho con gái sau khi nghe các bác sĩ cho biết có nhiều trường hợp mắc bệnh hiếm gần giống như cô bé đã được trị hết.
Gần đây nhất là trường hợp của người đàn ông 27 tuổi, Abul Bajandar, được chẩn đoán bị bệnh lạ này và được gọi là “người cây”. Từ năm 2016, các bác sĩ đã thực hiện ít nhất 16 cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y khoa Dhaka (ở Bangladesh) để cắt bỏ khối u 5 kg trên tay và chân anh. Theo các thông tin trên truyền thông, bệnh nhân đã khỏe mạnh và làm được những công việc hằng ngày.
Sau khi nghe câu chuyện này, cha cô bé đã đưa con gái đến Bệnh viện Đại học Y khoa Dhaka để điều trị.
“Tôi cầu mong con bé nhanh chóng khỏe lại”, cha Mukta nói với India Today.
Trở lại bình thường
Theo The Independent, vào ngày 11.7 năm nay (2017), Mukta đã được nhập viện vào Khoa bỏng và tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y khoa Dhaka. Một hội đồng y khoa được thành lập gồm 8 thành viên để điều trị cho Mukta.
Bác sĩ Samantalal Sen, Trưởng khoa Bỏng và tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện, cho biết thật khó nói đây là bệnh gì. Lúc đầu, họ nghĩ đây có thể là một rối loạn về da. Cũng có thể là các dị dạng mạch máu.

tin liên quan

Vui tết của cô bé không còn mang 'mai rùa'
Trong những ngày đầu xuân Đinh Dậu, chúng tôi đã đến thăm cô bé 'mai rùa' Trần Thị Ngọc Thắm (10 tuổi, ngụ Sóc Trăng). Đây là cái tết đầu tiên của cô bé sau khi được gỡ bỏ 'mai rùa'.
Theo các bác sĩ, sức khỏe của cô bé chưa thể tiến hành phẫu thuật khi mới nhập viện. Cô bé phải ở lại bệnh viện khoảng 7-10 ngày để theo dõi và sau đó xem lại có mổ được hay không.
The Daily Star cho biết, cuối cùng, Hội đồng y khoa của Bệnh viện Đại học Y khoa Dhaka cũng đã xác định được bệnh lạ Mukta mắc phải là dị dạng bạch mạch (Lymphatic Malformation).
Ngày 5.9, Mukta đã được làm phẫu thuật lần thứ ba. Ca mổ kéo dài ba giờ tiếng rưỡi để cắt bỏ được các khối u trong mạch máu trên cánh tay phải. Hiện tại, các bác sĩ khẳng định không còn khối u nào trên cánh tay này.
Bác sĩ Samanta Lal Sen, điều phối viên của Khoa bỏng và tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện, nói với The Independent rằng Mukta đã được đưa về phòng hồi sức để theo dõi tiếp. Có thể sẽ còn thêm một hoặc hai cuộc phẫu thuật nữa trong thời gian tới để chữa khỏi hoàn toàn cho cô bé.

tin liên quan

Sơn nữ biến thành bà già vì bệnh lạ
Khó mà nói hết sự kinh ngạc của chúng tôi trong lần đầu tiên gặp chị ở ngôi nhà nhỏ trên núi hôm ấy. Nhìn chị, không ai nghĩ được ở hình dáng ấy là một phụ nữ 34 tuổi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.