Bé trai nguy kịch do nuốt phải hạt sa pô chê

Duy Tính
Duy Tính
06/12/2018 15:57 GMT+7

Sau khi hóc dị vật có những biểu hiện như ho sặc sụa, tím tái mặt mày, khó thở mà cấp cứu chậm có nguy cơ tử vong do bị ngạt thở.

Ngày 6.12, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, cho biết nơi này vừa tiếp nhận bệnh nhi Đ.T.H (5 tuổi, ngụ Long An) trong tình trạng nguy kịch sau khi bị sặc và nuốt hạt sa pô chê.
Người nhà cho biết, trong khi ăn sa pô chê thì bé H. bị sặc, ho liên tục, tím tái và được gia đình đưa đến cấp cứu tại bệnh viện địa phương. Tại đây bé được đặt ống giúp thở rồi chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.
Kết quả chụp X-quang và CT scanner ngực cho thấy trong lòng phế quản thùy dưới phổi phải của bệnh nhi có một dị vật không rõ bản chất, kèm thương tổn viêm xẹp thùy giữa và thùy dưới phổi phải.
Kết quả nội soi phế quản cấp cứu bằng ống nội soi mềm các bác sĩ phát hiện dị vật có màu đen, hình ê-líp, kích thước khoảng 2 cm, trông giống hạt sa pô chê nên tiến hành gắp ra.
Tuy nhiên, do hạt sa pô chê to, sắc nhọn và 2 đầu kẹt không thể lấy qua được thanh môn nên bác sĩ phải dùng kềm bóp vụn một phần hạt rồi gắp ra hết. Sau đó bác sĩ soi kiểm tra, hút gắp sạch các mảnh vụn ở khí và phế quản hai bên.
Hiện phổi bệnh nhi thông khí tốt, viêm phổi đã cải thiện nhanh chóng, hết khó khở và được cai máy thở.
Các bác sĩ khuyến cáo nếu khi ăn uống bị sặc, ho, có triệu chứng đau tức ngực, ho dữ dội, tím tái cần đi khám ngay. Không nên làm các biện pháp cố lấy dị vật ra, nhất là khi dị vật đã đi vào đường hô hấp. Nếu để lâu, điều này có thể dẫn tới viêm phổi tái phát nhiều lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.