Ăn thức ăn lành mạnh giúp bạn hạnh phúc hơn!

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chế độ ăn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà cả sức khỏe tinh thần của chúng ta. Vậy ta nên chọn ăn gì để thấy phơi phới niềm vui?
 
Nếu thấy buồn phiền, hãy dừng việc “ăn cả thế giới” mà thử lựa chọn đồ ăn sạch, lành xem nào
 /// Shutterstock Nếu thấy buồn phiền, hãy dừng việc “ăn cả thế giới” mà thử lựa chọn đồ ăn sạch, lành xem nào - Shutterstock
Nếu thấy buồn phiền, hãy dừng việc “ăn cả thế giới” mà thử lựa chọn đồ ăn sạch, lành xem nào
Shutterstock
Trong hơn 10 năm qua, nhiều nghiên cứu đã cho thấy ăn uống lành mạnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà cả sức khỏe tinh thần của chúng ta.
Chế độ ăn uống không lành mạnh - nhiều chất béo chuyển hóa, đường và thực phẩm chế biến và tinh chế - làm tăng nguy cơ trầm cảm, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên, vì nó làm mất chất dinh dưỡng cần thiết và sinh ra vi khuẩn xấu trong ruột, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất, theo Forbes.
Mới đây, một thử nghiệm được tiến hành bởi nhà dịch tễ học Felice Jacka thuộc Đại học Deakin (Úc), đã đo lường tác động trị liệu của chế độ ăn uống lành mạnh.
Nghiên cứu gồm 67 đối tượng bị trầm cảm, một số người đang điều trị tâm lý, một số người đang dùng thuốc chống trầm cảm và một số người làm cả hai. Một nửa số người tham gia được tư vấn về dinh dưỡng, nửa còn lại được hỗ trợ hoạt động xã hội.
Sau 12 tuần, nhóm thay đổi chế độ ăn uống cảm thấy hạnh phúc hơn đáng kể so với nhóm nhận được sự hỗ trợ.
Giáo sư Jacka giải thích về nghiên cứu được công bố trên BMC Medicine rằng thực phẩm thực vật, các dạng protein và chất béo lành mạnh luôn có liên quan đến kết quả sức khỏe tâm thần tốt hơn. Những chế độ ăn này cũng có nhiều chất xơ, rất cần thiết cho hệ vi sinh vật đường ruột trong khi ruột thực sự là động lực của sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tâm thần.
Nhóm khoa học gia cho rằng việc duy trì lượng chất xơ cao thông qua việc tiêu thụ thực phẩm thực vật là rất quan trọng.
Nghiên cứu của Đại học Konstanz (Đức) cũng đưa ra kết luận tương tự, cho thấy việc ăn rau quả dẫn đến mức độ hạnh phúc cao hơn so với đường hoặc thực phẩm không lành mạnh.
Từ các nghiên cứu ấy, theo Forbes, chúng ta nên thực hiện chế độ ăn nhiều trái cây, rau, dầu ô liu, sữa chua, phô mai, các loại hạt, ngũ cốc, hải sản, thịt đỏ nạc và loại bỏ thực phẩm chế biến và chiên. 
Tết này, tránh đồ ăn nhanh, chọn thân thiết với món xanh - sạch - lành bạn nhé!

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU