Những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư

30/01/2019 20:31 GMT+7

Dinh dưỡng rất phức tạp và hiệu quả của một số loại thực phẩm chống ung thư khác nhau là tùy thuộc vào cách chúng được trồng, chế biến, lưu trữ và nấu chín.

“Không có siêu thực phẩm nào có thể chống lại ung thư. Tuy nhiên, các nhà khoa học ước tính rằng ăn chế độ ăn tối ưu cho bệnh ung thư có thể làm giảm tới 70% nguy cơ và có khả năng giúp phục hồi sau điều trị”, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, chia sẻ.
Theo bác sĩ Tiến, một chế độ ăn hoàn toàn những thực phẩm nguyên chất như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, quế, chất béo bão hòa, cá tươi và sữa chất lượng cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư.
Dưới đây là các thực phẩm chống ung thư quan trọng được bác sĩ tư vấn.

Rau xanh và trái cây

Nhiều loại rau có chứa chất chống ô xy hóa giúp chống ung thư và hóa chất tự nhiên. Ví dụ, các loại rau họ cải (bao gồm bông cải xanh, súp lơ và bắp cải) có chứa sulforaphane, một chất đã được khoa học chứng minh làm giảm kích thước khối u ở chuột hơn 50% .
Các loại rau quả khác, chẳng hạn như cà chua và cà rốt, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày và phổi.
Một đánh giá cho thấy ăn ít nhất 3 phần trái cây họ cam quýt mỗi tuần giúp giảm 28% nguy cơ ung thư dạ dày.

Hạt lanh

Hạt lanh có liên quan đến tác dụng bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư và thậm chí có thể làm giảm sự lây lan của các tế bào ung thư.
Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt dùng 30 gram - hoặc khoảng 4 1/4 muỗng canh - hạt lanh hằng ngày có sự phát triển và lây lan ung thư chậm hơn so với nhóm đối chứng.
Kết quả tương tự đã được tìm thấy ở những phụ nữ bị ung thư vú.

Quế, nghệ

Quế được chứng minh có đặc tính chống ung thư và ngăn ngừa các tế bào ung thư lây lan.
Ngoài ra, chất curcumin có trong củ nghệ, có thể giúp chống ung thư. Một nghiên cứu kéo dài 30 ngày cho thấy tiêu thụ 4 gram chất curcumin mỗi ngày làm giảm 40% các tổn thương ung thư ở đại tràng.

Các loại đậu

Đậu có nhiều chất xơ và một số nghiên cứu cho thấy lượng chất dinh dưỡng này cao có thể chống lại ung thư đại trực tràng. Những người ăn nhiều đậu có nguy cơ mắc một số loại ung thư nhất định thấp hơn tới 50%.

Các loại hạt

Ăn hạt thường xuyên có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.
Các loại hạt giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư ShutterStock

Dầu ô liu

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa dầu ô liu và việc giảm nguy cơ ung thư. Một đánh giá lớn các nghiên cứu quan sát cho thấy những người tiêu thụ lượng dầu ô liu cao có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn 42% so với nhóm đối chứng.

Tỏi

Tỏi chứa allicin, được chứng minh là có đặc tính chống ung thư trong các nghiên cứu trong ống nghiệm.
Các nghiên cứu khác đã tìm thấy mối liên quan giữa lượng tỏi ăn vào và việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như dạ dày và tuyến tiền liệt.

Có bằng chứng khoa học cho thấy ăn cá tươi có thể giúp chống lại ung thư, có thể là do chất béo bão hòa trong cá có khả năng làm giảm viêm. Ăn cá thường xuyên giúp giảm 12% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Các sản phẩm từ sữa

Phần lớn các bằng chứng cho thấy rằng ăn một số sản phẩm từ sữa có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Loại và số lượng sữa tiêu thụ là quan trọng. Ví dụ, tiêu thụ vừa phải các sản phẩm sữa chất lượng cao, chẳng hạn như sữa tươi, các sản phẩm sữa lên men và sữa từ bò ăn cỏ, có thể có tác dụng bảo vệ. Điều này có thể là do nồng độ a xít béo có lợi, a xít linoleic kết hợp và vitamin tan trong chất béo cao hơn.
Ngược lại, tiêu thụ cao các sản phẩm từ sữa được sản xuất và chế biến hàng loạt có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm ung thư. Theo bác sĩ Tiến, những lý do đằng sau những kết quả này chưa được biết rõ nhưng có thể là do hoóc môn có trong sữa từ bò mang thai hoặc IGF-1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.