5 mẹo hay cho người tiểu đường trong những ngày tết

0 Thanh Niên Online
Thiên Lan

Thiên Lan

Theo Express

Đánh giá tác giả

Bệnh tiểu đường loại 2 là một căn bệnh mạn tính đòi hỏi phải theo dõi chặt chẽ để giảm thiểu nguy cơ tăng lượng đường trong máu, có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe.
5 mẹo để tận hưởng thời gian lễ Tết mà không bị đột biến lượng đường trong máu đó là tránh xa đường, không uống nước ngọt, ăn kết hợp món ngọt với món mặn, không nên bỏ bữa, ưu tiên ăn trái cây /// Ảnh minh họa: Shutterstock 5 mẹo để tận hưởng thời gian lễ Tết mà không bị đột biến lượng đường trong máu đó là tránh xa đường, không uống nước ngọt, ăn kết hợp món ngọt với món mặn, không nên bỏ bữa, ưu tiên ăn trái cây - Ảnh minh họa: Shutterstock
5 mẹo để tận hưởng thời gian lễ Tết mà không bị đột biến lượng đường trong máu đó là tránh xa đường, không uống nước ngọt, ăn kết hợp món ngọt với món mặn, không nên bỏ bữa, ưu tiên ăn trái cây
Ảnh minh họa: Shutterstock
Sự nuông chiều bản thân trong thời gian lễ Tết có thể gây ra một số vấn đề cho việc quản lý lượng đường trong máu.
Bệnh tiểu đường loại 2 có thể dẫn đến biến chứng gây bệnh tim và đột quỵ.
Rất may là, bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, bệnh nhân tiểu đường có thể điều chỉnh được lượng đường trong máu.
Mặc dù trong ngày thường, việc điều chỉnh chế độ ăn uống hằng ngày rất đơn giản, nhưng thời gian lễ Tết có thể khiến cho việc quản lý lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn vì có quá nhiều cám dỗ để thưởng thức những món ăn cần phải kiêng khem.
Để giúp kiểm soát điều này, Rob Hobson, trưởng bộ phận dinh dưỡng tại Nutrition Healthspan (London, Anh) đã tiết lộ 5 mẹo chính sau, theo Express.

1. Ưu tiên trái cây sấy khô và các loại hạt hơn sô cô la và đồ ngọt

Như ông Hobson đã giải thích, trái cây sấy khô chứa đường tự nhiên nên ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu vì chúng đi kèm với chất xơ.
Kết hợp những thứ này với các loại hạt bổ sung một lượng đạm và chất béo vào món ăn nhẹ này giúp tiếp tục làm chậm quá trình giải phóng đường.

2. Hãy tránh xa đường

Thay vì sử dụng các sản phẩm chỉ chứa đường, hãy thử chọn các sản phẩm chứa nửa đường/nửa chất làm ngọt, để giảm lượng đường, ông Hobson khuyên.
Để có lợi ích tối ưu, ông Hobson khuyên nên kết hợp các sản phẩm chứa nửa đường/nửa chất làm ngọt với các món ăn giàu chất xơ như bột mì, trái cây khô và các loại hạt. Điều này sẽ giúp giảm tác động đến lượng đường trong máu, theo Express.

3. Kết hợp món ngọt với món mặn

Hobson khuyên nên để dành các món ngọt vào bữa chính chứ đừng ăn vặt.
Ông giải thích: Chất xơ, chất béo và đạm có trong bữa chính sẽ giúp làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu.

4. Không uống nước ngọt

Các loại nước ngọt được nạp đường ở dạng đơn giản nhất, khiến đường giải phóng nhanh chóng vào máu, ông Hobson giải thích.
Để tránh lượng đường trong máu tăng đột biến, hãy thử thay thế nước ngọt bằng soda hoặc các loại đồ uống không đường.

5. Đừng bỏ bữa

Thời gian lễ tết dễ khiến cho nhiều người ăn uống thất thường và bỏ bữa.
Khi lượng đường trong máu giảm xuống, bệnh nhân tiểu đường sẽ khó tập trung vào công việc hơn.
Để tránh điều này, hãy bắt đầu ngày mới bằng một bữa sáng lành mạnh chứa đầy chất xơ và đạm để kiểm soát mức năng lượng và lượng đường trong máu, ông Hobson khuyên.
Cũng có thể đi dạo sau bữa ăn để giữ cho lượng đường trong máu không tăng.
Một nghiên cứu được công bố trên Diab Care cho thấy chỉ cần 3 lần đi bộ ngắn mỗi ngày sau các bữa ăn, đã có tác dụng giảm lượng đường trong máu trong 24 giờ bằng với một lần đi bộ 45 phút với tốc độ vừa phải, theo Express.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU