5 cách đối phó với chứng tăng huyết áp hiệu quả

18/05/2018 05:26 GMT+7

Chứng tăng huyết áp đã trở thành một vấn đề y tế ngày càng quan trọng. Nó gây ra nhiều vấn đề về tim mạch mà mọi người không thể xem thường.

Hãy tham khảo 5 cách đối phó chứng tăng huyết áp do chuyên gia đưa ra trên báo Deccan Chronicle.
Ăn uống lành mạnh
Vận dụng một chế độ ăn tốt cho tim là cách quan trọng để kiểm soát huyết áp và giảm rủi ro đau tim, bệnh tim, đột quỵ và những bệnh khác. Chú trọng một chế độ ăn nhiều rau quả, thực phẩm nguyên hạt và có hàm lượng chất xơ cao, các chế phẩm từ sữa không hoặc có ít chất béo. Tránh chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (trans-fat). Không ăn quá nhiều muối hay thêm đường vào chế độ ăn.
Duy trì thể trọng lành mạnh
Khi trọng lượng cơ thể tăng lên, huyết áp có thể tăng theo. Trên thực tế, tình trạng thừa cân có thể khiến bạn dễ bị huyết áp cao hơn. Bạn có thể giảm rủi ro huyết áp cao bằng cách giảm cân. Ngay cả một mức giảm cân nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc ngăn ngừa và điều trị huyết áp cao, theo báo Deccan Chronicle.
Hoạt động thể chất tích cực
Hoạt động thể chất không chỉ giúp kiểm soát huyết áp mà còn giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe tim và kiểm soát mức độ stress. Thậm chí hoạt động thể chất vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, cũng có lợi khi được thực hiện thường xuyên trong tổng cộng 30 phút hoặc lâu hơn trong ít nhất 5 ngày mỗi tuần.
Nói không với thuốc lá
Mặc dù thuốc lá chưa được chứng minh rõ ràng là có thể gây huyết áp cao nhưng mỗi điếu thuốc bạn hút tạm thời làm tăng huyết áp trong nhiều phút sau khi bạn hút. Vì sức khỏe nói chung cũng như để giảm rủi ro đau tim và đột quỵ, cần tránh mọi loại thuốc lá cũng như hút thuốc thụ động, theo báo Deccan Chronicle.
Không uống rượu bia
Uống quá nhiều rượu bia có thể làm tăng huyết áp đến mức gây hại cho sức khỏe. Uống hơn 3 ly trong một lần “tụ tập” làm tăng huyết áp tạm thời, nhưng chè chén quá mức liên tục có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề cho sức khỏe. Nếu bạn có huyết áp cao, nên tránh rượu bia hay chỉ uống ở mức vừa phải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.