6 triệu chứng đột quỵ nghiêm trọng không bao giờ được bỏ qua

Ngọc Quý
Ngọc Quý
28/03/2018 21:33 GMT+7

Ngay khi những triệu chứng đầu tiên xuất hiện, bệnh nhân đột quỵ cần phải được cấp cứu ngay lập tức.

Nếu để càng lâu thì bộ não sẽ càng chịu nhiều tổn thương. Những tổn thương này có thể không bao giờ phục hồi được. 
Theo tiến sĩ Andrew Stemer, giám đốc của chương trình đột quỵ tại Bệnh viện Đại học MedStar Georgetown (Mỹ), khi xuất hiện những triệu chứng sau, người bệnh không được chủ quan mà cần phải được cứu chữa ngay.
Cảm thấy yếu hoặc tê ở nửa bên cơ thể
Đột ngột cảm thấy yếu và không còn cảm giác ở tay chân của nửa một bên cơ thể là những dấu hiệu đột quỵ phổ biến nhất, đặc biệt là ở cánh tay và chân, Health24 dẫn lời tiến sĩ Stemer.
Vì nửa bán cầu não này sẽ kiếm soát nửa phần cơ thể bên kia. Ví dụ nếu tai biến xuất hiện ở nửa bán cầu não phải thì nửa trái cơ thể sẽ gặp các triệu chứng trên, theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ.
Khó đọc chữ hoặc hiểu người khác đang nói gì
Nửa bán cầu não trái sẽ kiếm soát ngôn ngữ. Vì vậy, nếu bệnh nhân bị đột quỵ ở đó thì sẽ bị chứng mất ngôn ngữ, tức không mất khả năng hiểu và diễn đạt lời nói.
Đây là triệu chứng chứng ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ rất phố biến ở bệnh nhân đột quỵ. Nó sẽ ảnh hưởng đến cả khả năng nghe, nói, đọc và viết, theo Health24.
Nói líu nhíu
Đây là một triệu chứng khác ảnh hưởng đến vấn đề ngôn ngữ, nói chuyện của bệnh nhân đột quỵ. Nguyên nhân là do bệnh nhân không thể kiểm soát được các cơ cần thiết để phát âm rõ ràng.
Các cơ chịu trách nhiệm về phát âm của người bị đột quỵ có thể bị yếu hoặc liệt, khiến người bệnh không thể điều khiến chúng theo ý mình, tiến sĩ Stemer nói thêm.
Xuất hiện cơn đau đầu kinh khủng
Nhức đầu nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp bị đột quỵ do xuất huyết não. Tình trạng này cần phải được chăm sóc y tế và cấp cứu ngay lập tức.
Cơn đau ấy có thể mô tả là “cơn đau đầu kinh hoàng chưa từng có trong đời” và cơn đau ập đến một cách rất đột ngột, tiến sĩ Stemer mô tả.
Mất thị lực một bên mắt
Giống như tình trạng bị yếu hoặc liệt tay chân, mất thị lực cũng sẽ xuất hiện ở một bên mắt. Một trường hợp khác là người bệnh nhìn thấy một vật mà có hai hình ảnh. Nguyên nhân là do hai mắt mất khả năng tập trung hình ảnh khi não bị đột quỵ.
Đi đứng không vững
Cơn đột quỵ có gây chóng mặt và ảnh hưởng đến khả năng vận động. Kết hợp với tình trạng tê liệt ở chân, bệnh nhân đột quỵ sẽ gặp khó khăn khi bước đi hoặc đứng thẳng. Nếu triệu chứng này xuất hiện thì phải khẩn cấp đến ngay bệnh viện cấp cứu mà không được trì hoãn, tiến sĩ Stemer nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.