4 điều cần phải lưu ý khi nội soi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/03/2019 09:10 GMT+7

Để quá trình nội soi dễ dàng, mọi người cần ăn và tránh ăn một số loại thực phẩm trước khi nội soi. Ngoài ra, nếu cảm thấy cơ thể bất ổn thì cần thông báo cho bác sĩ.

Những vấn đề cần lưu ý khi nội soi gồm:
Vấn đề tiêu hóa
Trước khi nội soi, mọi người cần thông báo cho bác sĩ biết mọi vấn đề về tiêu hóa mình đang gặp phải. Ví dụ một người mắc hội chứng ruột kích thích cần phải thông báo cho bác sĩ biết vấn đề sức khỏe của mình, theo Reader’s Digest.
Thậm chí, ngay cả một người có sức khỏe đường tiêu hóa bình thường nhưng có thể bị buồn nôn hoặc đau dạ dày trước khi nội soi. Tất cả phải được thông báo cho bác sĩ. Chẳng hạn nếu tình trạng táo bón xuất hiện thì bác sĩ sẽ dùng thuốc nhuận tràng để dễ đi tiêu trước khi nội soi.
Những món nên ăn
Người nội soi nên bắt đầu ăn những món này từ vài ngày trước khi bắt đầu nội soi mặc dù không phải lúc nào cũng hiệu quả.
Mọi người nên ăn những món có nhiều chất xơ và mềm trước khi chuẩn bị nội soi.
Những món này gồm: khoai tây nghiền, gạo trắng, mì ống, bánh mì, trái cây mềm, thịt gà, cá, trứng và các món làm từ sữa. Chúng dễ tiêu hóa và nhuận tràng, các chuyên gia khuyến cáo.
Những món nên tránh
Để chuẩn bị nội soi, nên tránh những món cứng, ngay cả khi đó là chất xơ, như các loại hạt, bắp, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi có nhiều vỏ và hạt, rau sống, các loại đậu, trong đó có đậu lăng và những món khó tiêu hóa khác, theo Reader’s Digest.
Hỏi bác sĩ khi bị đầy hơi
Sau khi nội soi, một số bệnh nhân cảm thấy bị đầy hơi và chướng khí. Điều này là do bác sĩ khi nội soi đại tràng có thể thổi khí vào đó để có thể dễ quan sát hơi.
Có khi bác sĩ bơm không khí, nhưng đôi khi họ cũng sử dụng carbon dioxide (CO2).
Một số nghiên cứu cho thấy bơm CO2 có thể giúp giảm đáng kể tình trạng đau và đầy hơi sau nội soi so với việc dùng không khí, theo Reader’s Digets.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.