17 lần điều trị thất bại, bệnh nhân vào TP.HCM chữa hẹp niệu đạo

03/04/2019 16:09 GMT+7

Bệnh nhân bị tai nạn giao thông, đứt niệu đạo. Hơn một năm, với 17 lần điều trị thất bại, phải luôn mang túi chứa nước tiểu do hẹp niệu đạo, bệnh nhân từ Hưng Yên vào TP.HCM để được phẫu thuật tái tạo lại niệu đạo.

Ngày 3.4, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM thông tin về trường hợp bệnh nhân tên V.V.K (37 tuổi, ngụ Hưng Yên) nhưng tìm đến tận bệnh viện để phẫu thuật niệu đạo sau… 17 lần điều trị thất bại.
Ông K. bị tai nạn giao thông hơn một năm trước với chấn thương gãy chân trái, đứt cơ khép đùi, mất da vùng chân, rạn xương chậu và đứt niệu đạo.
Các chấn thương khác đều được điều trị hoàn toàn, chỉ có niệu đạo bị đứt được can thiệp nối lại nhưng bị hẹp.
Bệnh nhân phải mở đường tiểu ra ngoài nên luôn phải mang bên mình một chiếc túi chứa nước tiểu.
Kèm theo đó là tình trạng sức khỏe của ông K. sa sút, những cơn đau nhức vùng khung chậu luôn hành hạ, tình trạng tiểu tiện khó khăn do di chứng hẹp niệu đạo.
Theo lời bệnh nhân K, ông đã trải qua 16 lần nong niệu đạo và một lần nội soi xẻ lạnh niệu đạo hẹp nhưng đều thất bại.
Do vậy, vợ chồng bệnh nhân K. đã từ Hưng Yên vào tận Bệnh viện Bình Dân để điều trị, với hy vọng được tạo hình niệu đạo để cuộc sống được thuận tiện.
Sau khi hội chẩn với giáo sư Joe Gelman (một chuyên gia về phẫu thuật niệu đạo hàng đầu thế giới) và các cộng sự đến từ Mỹ đang hỗ trợ phát triển chuyên môn tại Bệnh viện Bình Dân, ê kíp phẫu thuật quyết định thực hiện tái tạo niệu đạo cho bệnh nhân.
Các bác sĩ đã dùng phương pháp vi phẫu, dưới sự hỗ trợ của máy nội soi mềm kích thước nhỏ 5,3 mm di chuyển nhẹ nhàng vào niệu đạo, uốn dễ dàng qua các góc cong tự nhiên của đường tiểu dưới.
Các bác sĩ phẫu thuật xác định được đường đi, đánh giá độ di lệch của niệu đạo sau đứt và tiến hành cắt lọc mô xơ, khâu nối hiệu quả hai đoạn đứt của niệu đạo.
Sau khi rút bỏ hoàn toàn các ống thông, ông K. đã tiểu tiện dễ dàng qua niệu đạo mới được tạo hình.

Phẫu thuật tái tạo đường tiểu

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng Đơn vị niệu đạo, Bệnh viện Bình Dân, cho biết: Phẫu thuật tạo hình niệu đạo là phương pháp điều trị giúp người bệnh tái tạo đường tiểu dưới tự nhiên.
Phẫu thuật hẹp niệu đạo tại Bệnh viện Bình Dân được thực hiện dưới sự hỗ trợ của vi phẫu giúp tăng cường độ chính xác trong khâu nối và các trang thiết bị chuyên biệt của ngành niệu khoa (như máy nội soi mềm).
Trước phẫu thuật, các bác sĩ còn khảo sát hình ảnh đánh giá tình trạng thương tổn và lên kế hoạch điều trị chi tiết để tăng khả năng thành công.
Theo giáo sư Joel Gelman, việc đến khám và điều trị sớm tại các cơ sở y tế chuyên sâu về niệu khoa, niệu đạo có ý nghĩa lớn đối với người bệnh hẹp niệu đạo, giúp tăng cơ hội tạo hình thành công, giảm tối đa những đau đớn, giảm thời gian điều trị kéo dài gây áp lực tâm lý nặng nền trên người bệnh.
Nếu chậm trễ hoặc chỉ định sai, can thiệp niệu đạo nhiều lần thất bại, sẽ làm giảm tỉ lệ thành công vì làm hình thành các mô xơ gây khó khăn cho tạo hình niệu đạo về sau.
Được biết, hiện nay Bệnh viện Bình Dân là nơi duy nhất trên cả nước có Đơn vị niệu đạo, chuyên phẫu thuật điều trị các trường hợp hẹp niệu đạo.
Sau gần 3 năm thành lập, Đơn vị đã phẫu thuật cho 612 trường hợp với tỉ lệ thành công 98%. Trong đó, nhiều trường hợp hẹp phức tạp do di chứng của chấn thương và của các lần can thiệp thất bại trước đó.
Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng Đơn vị niệu đạo, Bệnh viện Bình Dân, cho biết: Niệu đạo là một bộ phận của hệ tiết niệu, nó là một ống dài nối từ bàng quang ra lỗ sáo (lỗ tiểu) để đưa nước tiểu ra ngoài.Ngoài ra ở đàn ông nó còn có vai trò trong việc dẫn tinh dịch ra ngoài.
Hẹp niệu đạo là bệnh khó điều trị, một số người phải trải qua nhiều lần phẫu thuật, can thiệp nhưng không phải ai cũng may mắn được tạo hình thành công. Những trường hợp không được điều trị thành công phải chịu cảnh mang túi nhựa chứa nước tiểu bên mình vĩnh viễn.
Ghi nhận tại Bệnh viện Bình Dân cho thấy nguyên nhân gây hẹp niệu đạo thường gặp là do tai nạn giao thông, tai nạn lao động và tai nạn sinh hoạt, đặc biệt là với nam giới lao động chân tay, điều khiển xe cơ giới, xuồng ghe …
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.