Sông Nhuệ bị nhuộm đỏ bất thường

23/12/2016 09:02 GMT+7

Gần đây, nước của một nhánh sông Nhuệ chảy qua cầu La Khê (P.Dương Nội, Q.Hà Đông, Hà Nội) bị nhuộm đỏ bất thường.

Người dân nghi ngờ tình trạng trên do một số cơ sở sản xuất, in ấn bao bì ở hai bên nhánh sông xả thải trực tiếp.
Theo ghi nhận của chúng tôi, khúc sông chảy qua cầu La Khê, giáp với trạm bơm Hà Đông thời gian đần đây có nước màu đỏ tươi, bao phủ cả bề mặt, cùng với mùi hôi thối khó chịu. Người dân sống gần khu vực cầu La Khê phản ánh: Mỗi ngày các cơ sở sản xuất, in ấn quanh khu vực xả ra một lượng lớn nước thải có màu đỏ, bốc mùi hôi nồng nặc nhuộm đỏ một nhánh sông dài. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, khiến ô nhiễm càng thêm trầm trọng.
Có mặt tại P.Dương Nội vào ngày 20.12, chúng tôi nhận thấy hai bên bờ nhánh sông Nhuệ chảy qua cầu La Khê xuất hiện một số đường ống xả ra loại nước thải màu đỏ tươi, có thời điểm là màu vàng hoặc trắng. Quan sát và tìm hiểu kỹ hơn cho thấy, những đường ống này được nối từ các cơ sở sản xuất, in ấn bao bì nằm ngay sát chân cầu La Khê đổ ra nhánh sông. Những đường ống xả thải này hoạt động khá lâu, tạo thành các rãnh nước sâu, sát bờ sông. Bên trong khu nhà xưởng, máy móc và công nhân hoạt động rầm rộ.
Bà Nguyễn Hương Lan (58 tuổi, trú tại P.Dương Nội) bức xúc: “Các xưởng nhuộm, in ấn ở xung quanh đây đều xả thẳng xuống sông, đủ các màu xanh, đỏ, tím, vàng khiến sông bị ô nhiễm nhanh chóng. Nhiều hôm đi qua khu vực này thấy mặt nước đỏ ngầu”. Cũng theo bà Lan, vào những ngày trời nắng, mặt nước bị nhuộm đỏ, nổi cả bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân hai bên bờ.

tin liên quan

Người Sài Gòn sống lăn lộn trong 20.000 căn nhà 'xóm nước đen'
Từ nay đến 2020 TP.HCM sẽ di dời hơn 20.000 căn nhà nằm trên và ven kênh rạch nhằm chỉnh trang và phát triển đô thị thành phố. Những người Sài Gòn lâu năm sống ở các kênh rạch nước đen phải dời đi để thay vào đó bộ mặt khang trang hơn cho thành phố. 
Chiều 20.12, khi chúng tôi đề cập tình trạng trên, trung tá Khúc Thị Bạch Liên, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an Q.Hà Đông) cho biết chưa nhận được phản ánh của người dân về vụ việc, tuy nhiên qua phản ánh của báo chí, Đội sẽ cử lực lượng đi kiểm tra để xác minh làm rõ.
Trước ý kiến của người dân về một số xưởng dệt, in ấn, sản xuất bao bì xa thải trực tiếp khiến nhánh sống bị nhuộm đỏ, trung tá Liên cho rằng phải kiểm tra thực tế mới kết luận được.
Khi được hỏi các cơ sở sản xuất, in ấn hai bên nhánh sông Nhuệ (thuộc P.Dương Nội) có thường xuyên được kiểm tra về công tác môi trường hay không, trung tá Liên nói chưa thể trả lời cụ thể được do còn có nhiều “vấn đề”. Trong khi đó, lãnh đạo UBND P.Dương Nội cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, sẽ khẩn trương kiểm tra để có hướng xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.