SAWACO không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

26/09/2023 10:38 GMT+7

Sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả của chất lượng dịch vụ, do vậy nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng là vô cùng quan trọng, góp phần tăng uy tín, thương hiệu của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO, thuộc UBND TP.HCM) và các đơn vị cấp nước thành viên.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ SAWACO nhiệm kỳ 2020-2025, SAWACO đã triển khai chương trình "Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026". Chương trình đã được SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên triển khai thực hiện đồng bộ và toàn diện. Sau hơn 1 năm triển khai, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đảm bảo cấp nước an toàn, phát triển khách hàng và giảm thất thoát nước

Theo Phó tổng giám đốc SAWACO Nguyễn Thanh Sử, SAWACO xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống cấp nước có trọng tâm, trọng điểm, có kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư hợp lý và tận dụng hiệu quả các nguồn vốn khác; ưu tiên đầu tư các dự án đảm bảo cấp nước an toàn, các dự án phát triển mạng lưới tại những khu vực theo nhu cầu sử dụng nước sạch, đảm bảo phát huy hiệu quả kinh tế của dự án, tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch.

SAWACO xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng hợp lý, bảo đảm tổng công suất cấp nước của toàn hệ thống 2,4 triệu m³/ngày đêm. Trong đó, lượng nước sản xuất trung bình gần 2 triệu m³/ngày đêm, công suất còn lại để dự phòng, kịp thời tăng sản lượng cung cấp cho mạng lưới trong những thời điểm tiêu thụ tăng đột biến vào dịp lễ, tết và cao điểm mùa khô; diễn tập phương án điều tiết an toàn cấp nước cho cụm khu vực Thủ Đức và cụm khu vực Tân Hiệp khi có sự cố xảy ra.

Kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống cấp nước TP.HCM giai đoạn 2022-2025 được SAWACO triển khai gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh thực hiện hằng năm của các đơn vị. Trong đó, xây dựng, triển khai kế hoạch dò bể, duy tu, sửa chữa mạng lưới, súc xả định kỳ, rút ngắn thời gian sửa bể, khắc phục sự cố; tập trung cải tạo, thay thế các tuyến ống cũ mục; tăng cường quản lý đồng hồ, tiếp tục phân vùng tách mạng, hoàn thiện khu vực quản lý đồng hồ tổng và giảm thất thoát nước chủ động. Vì vậy, tỷ lệ giảm thất thoát nước năm 2022 là 18,24% (giảm hơn kế hoạch đề ra 0,22%), 6 tháng đầu năm 2023 là 14,44%, trong đó nhiều đơn vị cấp nước đạt tỷ lệ thất thoát giảm sâu so với kế hoạch.

SAWACO triển khai chương trình nâng cao chất lượng nước, tiến tới cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi nước trên hệ thống cấp nước của SAWACO giai đoạn 2021-2025, trọng tâm đã thực hiện: triển khai lắp đặt hệ thống giám sát chất lượng nước online từ nguồn đến mạng lưới cấp nước; chuẩn hóa các hóa chất sử dụng trong hoạt động xử lý nước sạch; ban hành các tiêu chuẩn về trang thiết bị, vật tư sử dụng trên hệ thống cấp nước; định kỳ lấy mẫu nước đo các chỉ tiêu độ đục để kịp thời có giải pháp khắc phục; phối hợp triển khai đề tài nghiên cứu cơ sở xây dựng quy chuẩn nước uống trực tiếp tại vòi trên địa bàn TP.HCM…

Cùng với đó, SAWACO tập trung duy trì tỷ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, tổ chức rà soát các khu vực còn sử dụng nước thông qua giải pháp tạm thời (đồng hồ tổng, bồn chứa), các khu vực chưa có tuyến ống cấp nước để có kế hoạch phát triển mạng lưới, gắn mới đồng hồ nước.

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

SAWACO cũng đã thực hiện đồng bộ nhóm giải pháp về thể chế, thiết chế; về kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ; Về phát triển nguồn nhân lực… để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Riêng về hoạt động hợp tác xúc tiến đầu tư và truyền thông, SAWACO luôn chú trọng các hoạt động hợp tác xúc tiến đầu tư, hoạt động truyền thông nhằm giới thiệu về những nỗ lực của ngành nước, của SAWACO trong việc cung cấp nước sạch an toàn, liên tục, ổn định, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội.

SAWACO không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng  - Ảnh 1.

SAWACO thường xuyên có nhiều hình thức tuyên truyền sinh động về sử dụng nước sạch an toàn

VĂN BÍCH

Điển hình, SAWACO trao đổi hợp tác ngành nước Mỹ, Ủy ban Dịch vụ công ích San Francisco (Mỹ), Cục Phát triển Doanh nghiệp Sigapore, Cục Cấp nước Seoul (Hàn Quốc); tham dự hội thảo và triển lãm OzWater 2022 tại Úc; tham dự các hội thảo "Hỗ trợ của Chính phủ Phần Lan đối với dự án đầu tư công tại Việt Nam"; trao đổi kỹ thuật với Cục Cấp nước Osaka, với Cục Cấp nước Yokohama (Nhật Bản); tham dự Tuần lễ nước Quốc tế Singapore (Spotlight SIWW 2023) với chủ đề "Hành động khẩn cấp về khí hậu vì một tương lai phát triển ngành nước bền vững". Cùng với đó, SAWACO trao đổi kinh nghiệm và hình thành quan hệ đối tác để thúc đẩy hành động và phát triển các giải pháp cho những thách thức chung, đặc biệt là trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu và phát triển bền vững...

Bên cạnh việc phối hợp, tham gia các chương trình, hoạt động của SAWACO, các công ty cổ phần cấp nước thành viên, đơn vị trực thuộc SAWACO chủ động xây dựng, thực hiện các kế hoạch của đơn vị mình theo các nhóm giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Định hướng những năm tiếp theo

SAWACO tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong chương trình "Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026" phù hợp với tình hình mới. Trong đó, nhất quán quan điểm đảm bảo cấp nước an toàn, phát triển khách hàng và giảm thất thoát nước; tiếp tục triển khai các giải pháp đột phá cải cách hành chính, trong đó xây dựng và hoàn thiện các quy trình, quy định liên quan đến khách hàng thống nhất trong toàn Tổng công ty...

Trên cơ sở kết quả thực hiện và định hướng công tác dịch vụ khách hàng những năm tiếp theo, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên tiếp tục bổ sung, triển khai nhân rộng những mô hình hay, giải pháp hiệu quả, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn Tổng công ty trong công tác dịch vụ khách hàng theo mục tiêu của chương trình "Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026" đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ SAWACO nhiệm kỳ 2020-2025.

GIẢI QUYẾT PHẢN ÁNH, KHIẾU NẠI KHÁCH HÀNG

Các kênh tiếp nhận, phản hồi thông tin từ khách hàng về dịch vụ cấp nước luôn được SAWACO chú trọng và ngày càng thuận tiện. Hiện nay các đơn vị cấp nước đều có bộ phận hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng để tiếp nhận tư vấn, phản ánh qua điện thoại; triển khai kết nối giữa Tổng công ty với các đơn vị cấp nước về việc tiếp nhận, tư vấn và giải quyết phản ánh khách hàng về các vấn đề liên quan đến dịch vụ cung cấp, tiêu thụ nước sạch qua điện thoại...

Từ tháng 1.2022 - 5.2023, các đơn vị cấp nước đã tiếp nhận 104.245 cuộc gọi đến của khách hàng qua điện thoại (trung bình 8.667 cuộc/tháng), trong đó 66,28% cuộc gọi đến tư vấn về dịch vụ; 23,35% cuộc phản ánh, khiếu nại; 10,37% cuộc báo sửa chữa, sự cố đường ống nước; phản ánh, khiếu nại qua đơn thư tại các đơn vị cấp nước là 9.734/1.565.672 đồng hồ nước (chiếm tỷ lệ 0,62%).

KẾT QUẢ KHẢO SÁT CỦA VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN TP.HCM

Theo Báo cáo đánh giá sự hài lòng đối với chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn TP.HCM năm 2022 do Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM thực hiện vào tháng 12.2022, kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ cấp nước như sau:

TT

Tiêu chí

Tỷ lệ hài lòng (%)

1

Tiếp cận dịch vụ

76,1

2

Công cụ/phương tiện cung cấp dịch vụ

87,6

3

Thái độ phục vụ

87,3

4

Chất lượng/kết quả cung cấp dịch vụ

84,4

5

Tiếp nhận kiến nghị và phản hồi

68,8

A

Tỷ lệ hài lòng tính trên tổng các tiêu chí thành phần

84,3

B

Tỷ lệ hài lòng chung

84,9

Tính trên 5 nhóm tiêu chí, tỷ lệ hài lòng chung của người dân đối với dịch vụ cấp nước là 84,9%. Kết quả cho thấy đánh giá của khách hàng về dịch vụ cấp nước là tích cực.

CÁC CHỈ TIÊU SẢN XUẤT KINH DOANH

Nội dung

Năm 2021

Năm 2022

Ước năm 2023

Sản lượng sản xuất nước (1.000 m³)

700.670

702.412

712.718

Sản lượng nước tiêu thụ (1.000 m³)

559.665

573.073

606.356

Doanh thu tiền nước (triệu đồng)

5.819.908

6.503.192

7.010.149

Số lượng gắn mới đồng hồ nước cỡ nhỏ (cái)

20.468

26.056

19.170

Số lượng đồng hồ nước (cái)

1.533.748

1.556.580

1.575.750

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.