Sau ca mổ lần hai: Em bé bị đâm xuyên não đã tự thở, tự bú

16/12/2015 12:56 GMT+7

Sáng nay (16.12), em bé bị đâm xuyên não (Dương Minh Phát) đã được rút hết ống nội khí quản, máy thở và đã tự thở, bú được.

Sáng nay (16.12), em bé bị đâm xuyên não (Dương Minh Phát) đã được rút hết ống nội khí quản, máy thở và đã tự thở, bú được.

Bé Phát đang được chăm sóc, điều trị đặc biệt tại phòng Hồi sức, Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên MiBé Phát đang được chăm sóc, điều trị đặc biệt tại phòng Hồi sức, Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 1 - Ảnh: Nguyên Mi
Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết qua hai ngày sau ca phẫu thuật lần thứ hai, sức khỏe em bé diễn tiến tốt, bé hoàn toàn hết sốt, vận động tri giác tốt. Các bác sĩ đã rút ống nội khí quản, cai máy thở, bé đã tự thở khí trời và bú được.
Hiện tại, bé đang được dùng kháng sinh, chăm sóc, điều trị đặc biệt tại phòng Hồi sức, Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 1.
Theo bác sĩ Hiếu, bé sẽ được chọc dò dịch não tủy để xét nghiệm lại nhiễm trùng, tiếp tục siêu âm theo dõi một tuần nữa, cũng như chụp CT não.
Nói về ca mổ lần hai này của bé, bác sĩ Hiếu cho biết sau khi mổ lần đầu tiên (rút con dao đâm xuyên qua đầu bé -pv), bác sĩ đã dự liệu được về nguy cơ sang chấn cơ quan trong não, dò dịch não tủy, nhiễm trùng cao vì con dao rất dơ, bản to. Sức khỏe của bé lúc đó tiến triển tốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây bé sốt, viêm màng não do nhiễm trùng. Sau khi nhập viện, bé được điều trị bằng thuốc và hết sốt, ổn định. Sau đó, bé sốt trở lại.
Qua phim chụp CT thì các bác sĩ xác định bé có ổ nhiễm trùng nằm trong não, ngay vị trí lưỡi dao bẩn đi qua. Các bác sĩ đã phẫu thuật cho bé để cắt bỏ, đưa khối nhiễm trùng ra ngoài. Đồng thời, phủ thêm một màng cứng nhân tạo ở sàn sọ cho bé.
“Ổ nhiễm trùng đã được 'làm sạch' nhưng các bác sĩ vẫn dự liệu nguy cơ có thể lại xảy ra dò dịch não tủy, có thể hình thành một khối nhiễm trùng giống vừa qua. Chúng tôi phải chuẩn bị các phương án điều trị tiếp theo cho bé”, bác sĩ Hiếu nói.
Cũng theo bác sĩ Hiếu, hiện khó đánh giá về ảnh hưởng tâm thần kinh của bé và khẳng định một lần nữa, bé sẽ phải được theo dõi, đánh giá sức khỏe sát sao cho đến 3 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.