Rất nhiều nghi vấn quanh vụ máy bay AirAsia mất tích

28/12/2014 21:52 GMT+7

(TNO) Phi công chỉ cần mất vài giây là có thể kích hoạt hệ thống phát ra tín hiệu cầu cứu cho đài kiểm soát không lưu... Nhưng máy bay của AirAsia đã không phát ra bất kỳ tín hiệu cầu cứu nào trước khi mất tích.

(TNO) Hệ thống radar của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia (Basarnas) đã không bắt được sóng của thiết bị định vị khẩn cấp (ELT) trên máy bay mất tích của AirAsia nên đến giờ vị trí máy bay vẫn chưa được xác định, người đứng đầu cơ quan này cho biết.

Máy bay của hãng hàng không AirAsia - Ảnh: Reuters

Ông Sutrisno, người đứng đầu Basarnas, cho biết ELT trên máy bay mất tích sẽ ngừng hoạt động nếu bị va chạm hoặc máy bay chìm xuống dưới mặt nước, trang tin The Malaysian Insider trích dẫn bản tin tiếng Indonesia của cổng tin tức trực tuyến Detik.com.

“Nếu máy bay hạ cánh trơn tru xuống mặt nước, thiết bị này sẽ không bị tắt, trừ phi nó đã không hoạt động trước đó. Vì nó không hoạt động nên Basarnas đã không xác định được vị trí của máy bay”, Detik.com dẫn lời ông Sutrisno cho hay.

ELT là thiết bị được thiết kế trên máy bay thương mại, có khả năng phát tín hiệu khi máy bay gặp sự cố. Trong trường hợp máy bay rơi, bộ phận ELT sẽ tự động bật ngay lập tức để gửi tín hiệu giúp lực lượng tìm kiếm có thể xác định được vị trí rơi của máy bay.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không Úc Peter Stuart Smith đặt nghi vấn vì sao QZ8501 gặp thời tiết xấu nhưng lại không báo với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất, theo trang tin News (Úc) ngày 28.12.

Theo ông Peter, giả sử máy bay gặp điều kiện thời tiết xấu thay đổi đột ngột và nó có thể bị hư hại trên không trung thì ưu tiên hàng đầu của phi công là phải thông báo cho đài kiểm soát không lưu,

Ông Peter cho rằng: “Phi công chỉ cần mất vài giây là có thể kích hoạt hệ thống phát ra tín hiệu cầu cứu cho đài kiểm soát không lưu. Vẫn còn rất nhiều nghi vấn chưa có lời giải đáp”.

Thời tiết xấu là điều không thể tránh khỏi ở Indonesia vào thời điểm này trong năm, nhưng hầu như trên khắp thế giới chưa có trường hợp một máy bay hiện đại như QZ8501 bị rơi vì nhiễu động không khí, ông Peter nhận định.

“Thậm chí máy bay hiện đại bị hỏng trên không trung, mất kiểm soát nhưng nếu có đủ độ cao cho phép, phi hành đoàn vẫn có thể xoay sở tái kiểm soát máy bay. Có lẽ nguyên nhân mất tích QZ8501 không đơn giản", ông Peter đặt nghi ngờ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.