Pháp hạ thủy tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa hành trình tầm bắn 1.000 km

13/07/2019 13:31 GMT+7

Tàu ngầm mới có khả năng tấn công bằng tên lửa hành trình tầm bắn 1.000 km và có thể triểu khai tàu lặn mini cùng lực lượng đặc nhiệm cho các nhiệm vụ bí mật.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 12.7 cho hạ thủy tàu ngầm Suffren, chiếc tàu ngầm đầu tiên của nước này được chế tạo sau nhiều năm, theo AFP.
Tàu Suffren thuộc lớp tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) Barracuda do hãng Naval Group sản xuất cho hải quân Pháp, nhằm thay thế các tàu ngầm lớp Rubis được biên chế từ thập niên 1980.
Tàu ngầm Suffren dài 99,5 m, lượng giãn nước khi nổi là 4.765 tấn và khi lặn là 5.300 tấn, tốc độ 46 km/giờ, có thể hoạt động liên tục 70 ngày mà không cần tiếp tế.
Tàu Suffren được cho là chạy êm gấp 10 lần so với tàu Rubis và giúp nó khó bị phát hiện hơn.
Nhiệm vụ của tàu là bảo bệ tàu sân bay và các tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo (SSBN), bên cạnh đó còn có thể theo dõi và thu thập tình báo về tàu đối phương.

Tổng thống Emmanuel Macron tham quan bên trong tàu ngầm Suffren

AFP

Ngoài ra, tàu còn có thể tấn công bằng tên lửa hành trình tầm bắn 1.000 km và đặt thủy lôi. Trên tàu còn có khoang chứa một tàu lặn mini có thể chở theo lực lượng đặc nhiệm dùng cho các nhiệm vụ đặc biệt.
Tàu ngầm Suffren được chế tạo từ năm 2007 theo dự án trị giá 9,1 tỉ euro (238.819 tỉ đồng) để đóng 6 chiếc Barracuda của Pháp. Tàu Suffren sẽ được cho ra biển thử nghiệm trước khi chính thức bàn giao cho hải quân Pháp tại cảng Toulon vào giữa năm 2020.
“Một thợ săn đã ra đời hôm nay. Suffren không phải là con tàu sẽ ẩn sâu bên dưới lòng đại dương mà nó được thiết kế để chiến đấu và đương đầu với kẻ thù”, đô đốc Christophe Prazuck, tham mưu trưởng hải quân phát biểu tại buổi lễ ở cảng Cherbourg miền tây bắc Pháp.
Sự kiện còn có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly và người đồng cấp Úc Linda Reynolds. Canberra hồi tháng 2 ký hợp đồng trị giá 50 tỉ AUD (816.362 tỉ đồng) mua 12 tàu Barracuda nhưng chạy bằng động cơ điện-diesel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.