Úc ký hợp đồng kỷ lục mua 12 tàu ngầm Pháp

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/02/2019 10:15 GMT+7

Chính quyền Úc ngày 11.2 ký hợp đồng quốc phòng kỷ lục trị giá 50 tỉ AUD mua 12 tàu ngầm của Pháp.

Hợp đồng được ký kết ngày 11.2, theo đó Úc mua 12 tàu ngầm tấn công mới của tập đoàn đóng tàu Pháp Naval Group với giá 50 tỉ AUD (824.909 tỉ đồng), theo AFP.
Dù là tàu ngầm tấn công thông thường nhưng số tàu này được thiết kế dựa trên tàu ngầm hạt nhân Barracuda sắp được biên chế vào hải quân Pháp. Tàu dài 97 m, độ choán nước 4.000 tấn khi lặn, sử dụng động cơ điện-diesel, tầm hoạt động 18.000 hải lý. Các tàu sẽ được đóng tại một xưởng ở bang South Australia và chiếc đầu tiên dự kiến hoàn thành vào đầu thập niên 2030.
Trước đó, Naval Group đã vượt qua các nhà thầu Mitsubishi, Kawasaki của Nhật Bản và ThyssenKrupp AG của Đức để giành được hợp đồng này. Đây là hợp đồng mua bán khí tài quốc phòng lớn nhất trong lịch sử của Úc và của tập đoàn Naval Group.
Thủ tướng Scott Marrison tại buổi lễ ký kết ở thủ đô Canberra tuyên bố các tàu ngầm sẽ giúp bảo vệ an ninh và thịnh vượng của Úc trong hàng chục năm tới, thắt chặt mối quan hệ giữa Úc và Pháp.
Giới quan sát cho rằng phi đội tàu ngầm mới này là trung tâm của kế hoạch mở rộng sức mạnh quân sự của Úc nhằm báo vệ lợi ích chiến lược và thương mại tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giúp nước này giữ năng lực răn đe trước bất kỳ hành động thù địch nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.