Pháo đài tên lửa bí mật của Iran

16/10/2015 09:12 GMT+7

Giới chức quân sự Iran khẳng định nước này sở hữu một loạt căn cứ tên lửa dưới lòng đất luôn sẵn sàng khai hỏa khi có lệnh.

Giới chức quân sự Iran khẳng định nước này sở hữu một loạt căn cứ tên lửa dưới lòng đất luôn sẵn sàng khai hỏa khi có lệnh.

Iran tuyên bố sở hữu hàng trăm căn cứ tên lửa nằm sâu dưới lòng đất - Ảnh: AFPIran tuyên bố sở hữu hàng trăm căn cứ tên lửa nằm sâu dưới lòng đất - Ảnh: AFP
Đài truyền hình quốc gia Iran ngày 14.10 đã phát đoạn phim về một đường hầm trải dài trong lòng đất chứa đầy tên lửa và các bệ phóng tên lửa. Đoạn phim được công bố một ngày sau khi quốc hội Iran thông qua thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa nước này với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).
Căn cứ tàng hình
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy hầm tên lửa dài hàng trăm mét và cao khoảng 10 m nằm sâu dưới một rặng núi. Có thể nhìn rõ một hàng dài tên lửa được đặt ngay ngắn trên bệ phóng. Theo AFP dẫn lời Tư lệnh Lực lượng không gian thuộc Vệ binh cách mạng Iran, chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, đây chỉ là một trong số hàng trăm hầm tên lửa nằm sâu 500 m dưới lòng đất, rải khắp mọi tỉnh thành trên cả nước. Theo trang Business Insider, các căn cứ nằm sâu dưới lòng đất như thế này khó có thể bị phát hiện và phá hủy bằng các vũ khí quy ước.
“Chúng tôi chẳng hề lo ngại khi đối thủ của Iran sử dụng các vệ tinh và thiết bị do thám tân tiến nhất. Tên lửa Iran với nhiều tầm bắn khác nhau luôn sẵn sàng rời bệ phóng từ các căn cứ ngầm một khi có lệnh từ lãnh tụ tối cao, Đại giáo chủ Ali Khamenei”, ông Hajizadeh tự hào tuyên bố.
Cũng theo vị tư lệnh Iran, Tehran có kế hoạch thay thế các tên lửa hiện nay bằng thế hệ tên lửa tầm xa mới vào năm tới. Những tên lửa tân tiến này sẽ hoạt động bằng cả nhiên liệu rắn và lỏng. Ông Hajizadeh còn nhấn mạnh Iran sẽ không kích động chiến tranh song nếu kẻ thù ra tay trước, tên lửa sẽ được phóng ồ ạt như núi lửa phun trào. Trong bài phát biểu tại một trường đại học ở thủ đô Tehran hồi đầu tháng này, tướng Hajizadeh tự tin khoe rằng mọi căn cứ quân sự của Mỹ tại Trung Đông đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Iran, theo Đài CNN.
Vươn tới Israel
Động thái trên của Iran diễn ra chỉ 3 ngày sau khi nước này phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm xa mới có độ chính xác cao, được gọi là Emad. Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp ngày 11.10, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan tuyên bố: “Đây là loại tên lửa tầm xa đầu tiên của Iran được dẫn đường và điều khiển cho tới khi bắn trúng mục tiêu…
Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran trong hầm tên lửa bí mật - Ảnh: Cắt từ clipLực lượng Vệ binh cách mạng Iran trong hầm tên lửa bí mật - Ảnh: Cắt từ clip
Điều này làm tăng đáng kể khả năng răn đe chiến lược của Iran”. Theo giới quan sát, đây là lần đầu tiên Iran sở hữu loại tên lửa dẫn đường với độ chính xác cao có khả năng vươn xa tới Israel, nước luôn phản đối chương trình hạt nhân của Tehran.
Chuyên gia Anthony Cordesman thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Mỹ cho biết Emad có tầm bắn xa đến 1.700 km, mang được đầu đạn nặng tới 750 kg và dự kiến sẽ đi vào hoạt động khoảng sau năm 2016.
Đây là phiên bản của loại tên lửa hoạt động bằng nhiên liệu lỏng Shahab-3 có tầm bắn tương tự, được đưa vào hoạt động từ năm 2003. “Tên lửa Emad thể hiện khả năng vượt bậc về độ chính xác. Nó có hệ thống dẫn đường và kiểm soát ở phía đầu mũi”, chuyên gia tên lửa người Israel Uzi Rubin chia sẻ với Reuters.
Theo giới chức Mỹ, dựa trên các thông tin hiện có, vụ thử của Iran nhiều khả năng đã vi phạm Nghị quyết 1929 của Hội đồng bảo an LHQ, vốn cấm Tehran tiến hành các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho rằng vụ thử không vi phạm thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1.
Trung Quốc tăng cường quan hệ quân sự với Iran
Phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), Đô đốc Tôn Kiến Quốc đã dẫn đầu phái đoàn nước này đến thăm Iran. Ông Tôn có cuộc gặp với giới chức quốc phòng nước chủ nhà ngày 15.10, theo Reuters.
Phát biểu tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan, ông Tôn Kiến Quốc cho biết Trung Quốc mong muốn tăng cường hợp tác quân sự với Iran, đồng thời chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề mà quân đội hai bên quan tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.