1.500 lính Iran đã vào Syria

15/10/2015 14:30 GMT+7

(TNO) Iran đã đưa khoảng 1.500 binh lính đến Syria trong những ngày qua bằng máy bay, chuẩn bị cho một đợt tổng tấn công. Hezbollah cũng tăng cường đưa người tới Syria.

(TNO) Iran đã đưa khoảng 1.500 binh lính đến Syria trong những ngày qua bằng máy bay, chuẩn bị cho một đợt tổng tấn công. Hezbollah cũng tăng cường đưa người tới Syria.

Hơn 1.500 lính Iran đã vào Syria trong những ngày qua - Ảnh: AFPHơn 1.500 lính Iran đã vào Syria trong những ngày qua - Ảnh: AFP

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức ở Syria hôm 14.10 cho biết đợt tổng tấn công dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới, nhắm vào lực lượng dân quân chống chính phủ tại Aleppo, tỉnh miền bắc Syria. Cả binh lính Iran và dân quân Hezbollah (tổ chức ở Lebanon) đều tham gia vào đợt tấn công này với sự yểm trợ từ trên không của máy bay Nga.

Các binh lính Iran đã đến sân bay ở thủ đô Damascus (Syria), sau đó di chuyển đến một căn cứ quân sự ở thị trấn biển Latakia, theo hãng tin Fox News.
Từ lâu, giới chức Iran và Syria đã xác nhận chuyện Iran đưa các chuyên gia và cố vấn quân sự đến Syria để giúp chính quyền Tổng thống Assad. Tuy nhiên, việc đưa quân ồ ạt tới Syria là một diễn biến leo thang chắc chắn khiến Mỹ, các đồng minh đang tham chiến ở Syria cũng như các lực lượng chống đối chính phủ, lo lắng. Cuộc chiến ở Syria sẽ càng thêm phần phức tạp khi càng có nhiều bên tham gia. Viễn cảnh chấm dứt nó cũng sẽ càng mịt mù hơn.
Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi tuyên bố công cuộc hợp tác giữa Iran với Nga, Syria và Iraq để chống khủng bố trong khu vực đã thành công tốt đẹp. Ông tuyên bố trước cuộc gặp với giới chức Syria tại Damascus.
Quân đội Syria nay có thêm sự hậu thuẫn mạnh mẽ hơn từ Iran và Hezbollah - Ảnh: AFP
Cùng lúc, ông Boroujerdi cũng nói rằng cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ và đồng minh ở Syria đã thất bại, mở đường cho một cuộc can thiệp khác hiệu quả hơn.
Trong lúc chính phủ các nước tham chiến đều tự hào khoe thành tích của mình và chỉ trích đối phương, hơn 250.000 người Syria đã thiệt mạng, 1/2 cư dân đất nước này phải bỏ nhà bỏ cửa chạy trốn bom đạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.