Pakistan - Trung Quốc: Ích gần, lợi xa

13/11/2015 09:32 GMT+7

Pakistan đã bắt đầu chuyển giao cho Trung Quốc một vùng đất rộng gần 1.000 ha để đầu tư xây dựng một đặc khu kinh tế.

Pakistan đã bắt đầu chuyển giao cho Trung Quốc một vùng đất rộng gần 1.000 ha để đầu tư xây dựng một đặc khu kinh tế. 

Cảng Gwadar mà Trung Quốc đầu tư xây dựng cho Pakistan từ năm 2007 - Ảnh: AFPCảng Gwadar mà Trung Quốc đầu tư xây dựng cho Pakistan từ năm 2007 - Ảnh: AFP
Mô hình hợp tác giữa hai nước ở đây là Trung Quốc bỏ ra 46 tỉ USD còn Pakistan cho Trung Quốc thuê vùng đất nói trên trong 43 năm.  
Cách thức này cho tới nay đã được Trung Quốc vận dụng khá phổ biến ở châu Phi, nhưng chưa từng thấy ở châu Á về mặt quy mô như thế.
Vùng đất Pakistan chuyển giao thuộc vùng nghèo nhất và chậm phát triển nhất ở nước này, nhưng lại có ý nghĩa chiến lược to lớn đối với Trung Quốc. Nó ở gần một hải cảng mà Trung Quốc đầu tư xây dựng cho Pakistan từ năm 2007 và được phía Pakistan giao quyền vận hành và quản lý. Nó nằm trong cái gọi là "Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan" được thỏa thuận giữa hai nước.
Đặc khu kinh tế này sẽ giúp Pakistan phát triển kinh tế xã hội ở nơi chính phủ không có đủ năng lực tài chính để đầu tư phát triển. Cái ích gần này còn được đồng hành với cái lợi xa ở tầm chiến lược là tranh thủ và ràng buộc Trung Quốc vào quan hệ hợp tác với Pakistan.
Quan hệ của Pakistan với Trung Quốc càng bền chặt và tin cậy thì Pakistan càng có nhiều lợi thế và ưu thế trong quan hệ với các đối tác khác, đặc biệt với Ấn Độ.
Kết hợp hải cảng nói trên với đặc khu kinh tế này, Trung Quốc có được lối tiếp cận dễ dàng tới vùng biển Ả Rập, Trung Đông, vùng Vịnh, châu Phi và cả châu Âu. Cái ích trước mắt đối với Trung Quốc là rút ngắn nhiều ngàn ki lô mét đường vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu. Còn về lâu dài, cái lợi của Trung Quốc là ảnh hưởng ở Pakistan và cả khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.